Giới khoa học tìm ra nơi có không khí sạch nhất thế giới

Các nhà khoa học tin rằng họ đã xác định khu vực có chất lượng không khí sạch nhất thế giới, không dính các hạt bụi do hoạt động con người gây ra.

Máy lấy mẫu hạt aerosol trong không khí tại Nam Đại dương. Ảnh: CNN

Theo kênh CNN (Mỹ), các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Colorado đã phát hiện ra vùng khí quyển ở trên Nam Đại dương bao quanh Nam Cực không bị tác động bởi hoạt động của loài người.

Trong quá trình nghiên cứu, Giáo sư Sonia Kreidenweis và các đồng nghiệp nhận ra rằng không khí lớp biên tạo ra tầng mây thấp trên Nam Đại dương không bị nhiễm các hạt aerosol (bụi khí) sản sinh từ các hoạt động như đốt cháy nhiên liệu, nuôi cấy vụ mùa, sản xuất phân bón, xử lý nước thải hay khí thải từ các phương tiện vận chuyển… Các hạt aerosl có thể ở dạng lỏng hoặc rắn với kích thước siêu nhỏ bay lơ lửng trong không khí gây ra ô nhiễm.

Sau khi tìm hiểu về thành phần và vi khuẩn có trong không khí tầng thấp tại khu vực Nam Đại dương bằng các phương thức như giải mã trình tự ADN, tìm hiểu nguồn gốc và hướng đi của gió, đồng tác giả Jun Uetake kết luận các hạt aerosol từ đất liền và hoạt động con người không thể di chuyển về phía Nam và lẫn vào lớp không khí tại đây.
Trong một bài viết xuất bản ngày 1/6 trên tập san khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (Proceedings of the National Academy of Sciences), các nhà nghiên cứu đã miêu tả khu vực này là “thực sự nguyên sơ”.

Ô nhiễm không khí hiện là một trong những các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng mà thế giới phải đối mặt. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm ô nhiễm không khí đã cướp đi sinh mạng của 7 triệu người. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư phổi. Cũng theo WHO, trên 80% người dân sống ở khu vực thành thị phơi nhiễm với chất lượng không khí gây nguy hại cho sức khỏe.