Di dân khỏi VGQ Tam Đảo

ThienNhien.Net – Tỉnh Vĩnh Phúc vừa cho biết sẽ tiến hành quy hoạch khu tái định cư phục vụ việc di dân ra khỏi Vườn quốc gia Tam Đảo đối với các xã Đạo Trù, Đại Đình, Tam Quan thuộc huyện Tam Đảo.

Đồng thời, tỉnh cũng thực hiện các biện pháp giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống, có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm và không lệ thuộc vào khai thác tài nguyên rừng; giúp các ngành chức năng chăm sóc và bảo vệ rừng ngày càng có hiệu quả.

Tỉnh giao cho Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của tỉnh nhanh chóng lập các thủ tục xây dựng, phối hợp với UBND huyện Tam Đảo và các xã Tam Quan, Đại Đình, Đạo Trù trong việc công bố quy hoạch, quy trình, thủ tục giao đất ở tái định cư cho các hộ gia đình theo quy định.

Khu tái định cư thuộc dự án di dân ra khỏi Vườn quốc gia Tam Đảo đối với các xã Đạo Trù, Đại Đình, Tam Quan có tổng diện tích hơn 8,8ha. Trong đó, tại xã Đạo Trù với hơn 5,4ha, xã Đại Đình là gần 3,2ha.

Diện tích đất ở mỗi xã trên cũng được phân chia dành cho công trình công cộng, đất giao thông, đất tái định cư cho các hộ dân. Riêng đất dành cho việc tái định cư của người dân ba xã là trên 42.000m2 và được phân chia thành 134 ô có diện tích khác nhau, căn cứ theo quỹ đất từng vùng, từng địa phương.

Các hộ dân thuộc diện tái định cư ở các xã trên được tỉnh hỗ trợ xây dựng đường giao thông, đường điện và nước sinh hoạt đến tận nơi ở mới.

Tỉnh cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con nhanh chóng tăng gia sản xuất, ổn định đời sống; con em được đến trường học đầy đủ….