Trung Quốc đối mặt với khủng hoảng môi trường “đặc biệt nghiêm trọng”

ThienNhien.Net – Một quan chức chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng nước này đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng môi trường đặc biệt nghiêm trọng khi quy mô thật sự của tình trạng nhiễm độc hoá học và kim loại nặng ngày càng hiển hiện.

“Vấn đề ô nhiễm môi trường của Trung Quốc chưa lên tới mức đỉnh điểm”, Wang Jinnan, phó giám đốc Viện Kế hoạch Môi trường Trung Quốc (CAEP) thuộc Bộ Môi trường, phát biểu tại một hội nghị về môi trường mới đây ở Đại học Hồng Kông Trung Quốc.

“Công bằng mà nói một số chất ô nhiễm phổ biến như sulphur dioxide đã được kiểm soát, nhưng các vấn đề khác vốn gây ra những nguy cơ sức khoẻ nghiêm trọng hơn đối với công chúng chưa được các nhà lập pháp chú ý nhiều”, tờ South China Morning Post của Hồng Kông dẫn lời ông Wang.

Sự ô nhiễm hoá chất và kim loại nặng tại Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: South China Morning Post)
Sự ô nhiễm hoá chất và kim loại nặng tại Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng (Ảnh: South China Morning Post)

Theo ông Wang, những hoá chất độc hại là một vấn đề gay go và miêu tả viễn cảnh môi trường của Trung Quốc là “đặc biệt nghiêm trọng”.

Cảnh báo thẳng thắn trên diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc nỗ lực đối phó với thảm hoạ môi trường mới nhất vốn gây ảnh hưởng tới một khu vực nơi đất đai và sông hồ bị nhiễm độc sau nhiều thập niên bùng nổ kinh tế.

Các nguồn tin cho hay có tới 1 triệu cư dân của một thành phố ở phía bắc nước này có thể sẽ không có nước sạch sử dụng sau khi hoá chất động hại từng được sử dụng để sản xuất thuốc diệt cỏ bị nhiễm vào một con sông.

Hãng tin Xinhua cho hay giới chức đã cắt nguồn cung cấp nước tới thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam sau khi một nhà máy hoá chất thải 9 tấn hoá chất aniline độc hại xuống sông Chương Hà.

Vụ rò rỉ hoá chất trên được cho là xảy ra trong ngày đầu năm mới 2013 tại tỉnh Sơn Tây giáp giới Hà Nam nhưng chỉ được tiết lộ hồi cuối tuần qua.

“Nước sạch đã bị cháy hàng tại siêu thị vì mọi người đổ xô đi mua. Giá gạo cũng tăng lên”, một người dân địa phương tên Sun nói. “Chúng tôi không thể xả toilet và nấu ăn tại nhà. Các nhà hàng cũng hết nước sạch”.

Liu Dashan, một quan chức chính phủ tại Sơn Tây, nói với đài phát thanh China Radio rằng một kế hoạch khẩn cấp đã được khởi động nhằm chặn vụ rò rỉ.

Sự bùng nổ kinh tế trong nhiều thập niên tại Trung Quốc đã tạo ra những hệ lụy về môi trường (Ảnh: South China Morning Post)
Sự bùng nổ kinh tế trong nhiều thập niên tại Trung Quốc đã tạo ra những hệ lụy về môi trường (Ảnh: South China Morning Post)

Trong một vụ việc riêng rẽ, Xinhua đưa tin người dân tại một ngôi làng ở miền trung Trung Quốc khẳng định rằng việc xây dựng 20 nhà máy hoá chất trong khu vực đã khiến số người chết vì ung thư tăng đột biến.

Người dân của một ngôi làng ở tỉnh Hồ Bắc nói họ tin rằng 60 người dân địa phương, 1.677 cây xanh và 1.500 con vịt đã chết do sự ô nhiễm từ các nhà máy.

Phát biểu tại Đại hội 18 của đảng Cộng sản Trung Quốc hồi năm ngoái, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho hay giới chức đã nỗ lực nhằm “mang lại cho các thế hệ tương lai một vùng đất tươi đẹp với những cánh đồng xanh, nước sạch và bầu trời trong xanh”.

“Sự phát triển không cân bằng, không gắn kết và thiếu bền vững đã không còn được chấp nhận”, ông Hồ Cẩm Đào nói.

Nhưng các nhà chỉ trích nói rằng sự phá huỷ các hệ sinh thái của Trung Quốc vẫn tiếp tục trong thập niên qua.