Ô nhiễm không khí nặng ở 80% thành phố Trung Quốc

ThienNhien.Net – Mức độ ô nhiễm của gần 80% số thành phố của Trung Quốc mà tổ chức bảo vệ sinh thái Greenpeace giám sát cao hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn quốc gia trong thời gian 9 tháng đầu năm 2015. Đây là kết luận của tổ chức Greenpeace trong báo cáo đưa ra ngày 15/10/2015.

Trụ sở đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) chìm trong khói mù do ô nhiễm gây ra. Bắc Kinh ngày 04/03/2014. Ảnh REUTERS/Jason Lee/Files
Trụ sở đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) chìm trong khói mù do ô nhiễm gây ra. Bắc Kinh ngày 04/03/2014. Ảnh REUTERS/Jason Lee/Files

Tiêu chuẩn quốc gia của Trung Quốc vốn đã ít nghiêm ngặt hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. Theo tổ chức bảo vệ sinh thái này, mức độ ô nhiễm của 367 thành phố được giám sát còn cao hơn gấp bốn lần so với mức tối đa theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

Nạn ô nhiễm không khí của Trung Quốc chủ yếu là do các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than vẫn còn phổ biến và do khí thải từ ngành công nghiệp nặng. Tình trạng ô nhiễm này khiến nhiều thành phố Trung Quốc thường xuyên chìm trong khói mù và khiến mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết sớm.

Đây là một trong những vấn đề chủ yếu khiến người dân Trung Quốc bất mãn với Đảng. Chính quyền Bắc Kinh đã loan báo nhiều biện pháp, chẳng hạn như di dời các nhà máy năng lượng, thế nhưng ít người nghĩ rằng tình hình sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Dẫu sao thì tổ chức Greenpeace cũng nhận thấy là tuy đang có cải thiện chút ít, với mức độ ô nhiễm trung bình trong 9 tháng đầu năm 2015 ở Trung Quốc thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng ô nhiễm không khí vẫn ở mức không an toàn và có hại cho sức khỏe.