Nghiên cứu cho thấy ô nhiễm hạt vi nhựa trong các đại dương bị đánh giá rất thấp

Theo nghiên cứu, tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa trong các đại dương dường như đã bị đánh giá rất thấp trong khi số lượng hạt vi nhựa được nghiên cứu nhiều ít nhất gấp đôi số lượng hạt như đã nghĩ trước đây.

Ô nhiễm nhựa gây hại cho khả năng sinh sản, tăng trưởng và sự sống của sinh vật biển. Ảnh: Louisa Gouliamaki / AFP qua Getty Images

Ô nhiễm nhựa được biết là gây hại cho khả năng sinh sản, tăng trưởng và sự sống của sinh vật biển. Các hạt nhỏ hơn là mối lo ngại lớn vì chúng có cùng kích thước với thức ăn của động vật phù du trong khi loài động vật này làm nền tảng cho chuỗi thức ăn biển và đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu toàn cầu. Dữ liệu mới cho thấy có thể có nhiều hạt vi nhựa hơn động vật phù du ở một số vùng nước.

Giáo sư Pennie Lindeque thuộc Phòng thí nghiệm Hàng hải Plymouth ở Anh, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: “Ước tính về nồng độ hạt vi nhựa biển hiện nay có thể bị đánh giá thấp”.

Bà Lindeque cho biết có thể còn có những hạt nhỏ hơn cả những hạt bị mắc vào lưới, đồng nghĩa rằng những con số có thể còn lớn hơn nữa.

Một nghiên cứu mới khác cho thấy hạt vi nhựa đã xâm nhập vào chuỗi thức ăn ở các con sông như thế nào, với những con chim được phát hiện đã tiêu thụ hàng trăm hạt vi nhựa mỗi ngày thông qua các loài côn trùng thủy sinh mà chúng ăn.

Ô nhiễm hạt vi nhựa đã làm ô nhiễm cả hành tinh, từ tuyết và đất núi Bắc cực đến nhiều con sông và đại dương sâu nhất. Hạt này cũng đang được con người tiêu thụ và hít phải trong khi các tác động sức khỏe vẫn chưa được biết.

Nghiên cứu được công bố vào tháng trước đã phát hiện hạt vi nhựa với số lượng lớn hơn bao giờ hết dưới đáy biển và cho rằng gió biển có thể thổi hàng trăm ngàn tấn hạt vi nhựa lên bờ biển mỗi năm.

Nghiên cứu do bà Lindeque đứng đầu, được công bố trên tạp chí Ô nhiễm Môi trường, đã sử dụng lưới có kích thước mắt lưới 100 micron (0,1mm), 333 micron và 500 micron. Họ đã tìm thấy các hạt vi nhựa nhiều gấp 2,5 lần trong lưới 333 micron, loại thường được sử dụng để lọc các hạt vi nhựa, và gấp 10 lần trong lưới 500 micron.

Bờ biển Plymouth ở Anh và bờ biển Maine ở Mỹ cho thấy kết quả tương tự, cho thấy chúng là đại diện của vùng biển gần vùng đất đông dân cư. Các hạt vi nhựa bị chi phối bởi các sợi từ hàng dệt như dây thừng, lưới và quần áo.

“Sử dụng phép ngoại suy, chúng tôi đề xuất nồng độ hạt vi nhựa có thể vượt quá 3.700 hạt trên một mét khối – nhiều hơn đáng kể so với số lượng động vật phù du bạn sẽ tìm thấy”, Lindeque cho biết. Những động vật nhỏ bé này là một trong những loài phong phú nhất trên hành tinh.

Tiến sĩ Ceri Lewis, một nhà sinh vật học biển tại Đại học Exeter, Anh, người từng tham gia nhóm nghiên cứu, cho biết: “Việc hiểu rõ hơn về các hạt vi nhựa nhỏ hơn rất quan trọng vì các hạt nhỏ hơn này có thể bị động vật phù du ăn vào tạo thành nền tảng của mạng lưới thức ăn biển”.

Mai Đan/Theo Guardian