Hy vọng phục hồi loài rùa quý hiếm ở Campuchia

Hy vọng hồi sinh loài rùa Hoàng gia (Batagur affinis) cực kỳ nguy cấp tại Campuchia lại lóe lên sau khi 23 cá thể rùa non được tìm thấy trong 3 tổ nằm dọc hệ thống sông Sre Ambel tại tỉnh Koh Kong.

Đo chiều dài rùa non. (Ảnh: WCS)

Theo thông cáo báo chí của WCS ngày 19/5, các cá thể rùa được phát hiện tại 2 bãi cát dọc sông Sre Ambel, 1 tổ thuộc vùng đẻ trứng hàng năm của rùa, 2 tổ còn lại được phát hiện ở bãi cát chưa được rùa đến đẻ kể từ năm 2007. Trong số 51 quả trứng, chỉ 23 quả nở thành rùa con, giới bảo tồn vẫn chưa giải thích được nguyên nhân các quả trứng khác không nở.

Ken Sereyrotha, Giám đốc chương trình quốc gia WCS tại Campuchia khẳng định số lượng rùa non nở tăng lên cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị bảo tồn, cộng đồng địa phương và đối tác chính phủ.

Rùa Hoàng gia là một trong 25 loài rùa nước ngọt bị đe dọa nhất trên thế giới và được xếp loại cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), đồng thời được coi là loài bò sát quốc gia của Campuchia theo nghị định của hoàng gia vào năm 2005.

Loài bò sát này được cho là đã tuyệt chủng ở Campuchia cho đến năm 2000 khi WCS và Tổng cục Thủy sản Campuchia tái phát hiện một quần thể nhỏ ở sông Sre Ambel.

Thế Anh (Theo Khmer Times)

Nguồn: