Bụi mịn dày đặc ở Tiên Yên, Nhiệt điện Mông Dương bị nghi là “thủ phạm”

Năm 2017, khi nhà máy Nhiệt điện Mông Dương vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động cũng liên tục xuất hiện bụi mịn trong không khí tại huyện Tiên Yên.

Mới đây, UBND huyện Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, về việc đề nghị kiểm tra, xác định ô nhiễm môi trường không khí tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên.

Huyện Tiên Yên, cho biết thời gian gần đây trên địa bàn xã Đồng Rui (Tiên Yên) xảy ra hiện tượng trong không khí có lẫn các hạt bụi mịn, nhỏ li ti xuất hiện dày đặc, bay từ phía Cẩm Phả rơi xuống địa bàn dân cư và cả rừng ngập mặn xã Đồng Rui, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học khu vực bảo tồn đất ngập nước và sức khỏe người dân trên địa bàn.

Chạy thử nghiệm nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2. Ảnh: T.Hải

Huyện Tiên Yên nghi ngờ việc này do Nhiệt điện Mông Dương gây ra, vì trước đó vào năm 2017, sau khi các nhà máy Nhiệt điện Mông Dương vận hành thử nghiệm và đi vào hoạt động cũng liên tục xảy ra hiện tượng trên. Sau khi huyện Tiên Yên có ý kiến, Đoàn liên ngành của Sở Tài nguyên – Môi trường làm việc với nhà máy Nhiệt điện Mông Dương thì bụi mịn có giảm được một thời gian.