Anh cam kết đưa ra luật mới chống ô nhiễm không khí trong năm 2019

Ngày 14/1, Anh cam kết chống ô nhiễm không khí và đưa ra luật mới về chất lượng không khí trong năm nay để cứu sống nhiều sinh mạng và tiết kiệm hàng tỷ bảng Anh cho nền kinh tế nước này.

Một người đàn ông đi qua Công viên Greenwich khi khói bụi bao trùm bầu trời London vào ngày 3/4/2014.

Chính phủ Anh cho biết Anh sẽ là nước đầu tiên áp dụng các mục tiêu chất lượng không khí dựa trên các khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới liên quan đến việc người dân tiếp xúc với chất dạng hạt.

“Ô nhiễm không khí tiếp tục làm giảm tuổi thọ của con người, gây hại cho trẻ em và làm giảm chất lượng cuộc sống. Chúng ta phải có hành động mạnh mẽ và khẩn cấp”, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove nhấn mạnh.

Bộ Môi trường, Nông nghiệp và các Vấn đề Nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA) cho biết Bộ này đã đặt mục tiêu giảm chi phí ô nhiễm không khí cho xã hội khoảng 1,7 tỷ bảng mỗi năm vào năm 2020, và hướng tới giảm 5,3 tỷ bảng mỗi năm từ năm 2030.

Năm ngoái, chính phủ Anh đã công bố kế hoạch giảm khí thải từ ô tô và máy bay. Ngoài ô tô, nước này cũng sẽ loại bỏ các chuyến tàu chỉ chạy bằng diesel vào năm 2040.

Chiến lược này cũng nhằm giải quyết các chất ô nhiễm gia đình, nông nghiệp và công nghiệp. Theo chiến lược, Anh cam kết sẽ giảm một phần hai số người sống trong các khu vực vi phạm các hướng dẫn của WHO về ô nhiễm do chất lượng không khí kém ở các thành phố của Anh bị kiểm soát.

Mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Geoffrey Cox đã đồng ý mở một cuộc điều tra mới cho cái chết của bé Ella Kissi-Debrah, một bệnh nhân hen suyễn 9 tuổi đã chết vào năm 2013. Động thái này được đưa ra sau khi gia đình của bé cho rằng cuộc điều tra ban đầu đã bỏ qua vấn đề về ô nhiễm không khí – tác nhân có thể gây ra cái chết của bé.

Theo đơn kiến nghị của gia đình gửi đến Cox, có bằng chứng cho thấy các lần nhập viện của Kissi-Debrah có liên quan đến mức độ bất hợp pháp về ô nhiễm không khí gần nhà bé ở phía Nam London. Theo Cox, bằng chứng đó có thể giúp gia đình nộp đơn đến Tòa án tối cao để mở một cuộc điều tra mới.

“Hàng ngàn người thiệt mạng ở Anh mỗi năm do không khí chúng ta hít phải có chứa các hạt nguy hiểm”, ông Simon Gillespie, Giám đốc điều hành Quỹ Tim mạch Anh nói trước khi cho rằng chiến lược cần phải phù hợp với hành động lập pháp.

“Chúng tôi rất cần những hướng dẫn này được thông qua trong luật quốc gia để đẩy mạnh hành động phối hợp, táo bạo và đầy tham vọng nhằm bảo vệ sức khỏe của con người ở bất cứ nơi nào họ sống ở Vương quốc Anh” – ông Simon Gillespie nhấn mạnh.