Loài chim mòng biển quý hiếm xuất hiện trở lại tại Trung Quốc

Trước đây, đã từng có gần 16.000 con mòng biển xuất hiện tại khu vực đầm lầy tại Ordos, song hiện có rất ít tổ chim còn sót lại khi các đảo nhỏ biến mất do mực nước trong hồ giảm xuống.

Hàng trăm con chim hiếm có mào đen, phần thân màu trắng và cánh màu xám nhạt đang bay lượn trên một đầm lầy rộng lớn tại khu tự trị Nội Mông Cổ của Trung Quốc.

Giám đốc Khu bảo tồn chim mòng biển tại thành phố Ordos của khu tự trị Nội Mông Cổ, anh Xing Xiaojun cho biết loài mòng biển Larus Relictus quý hiếm đã quay trở lại khi băng bắt đầu tan vào đầu tháng Tư, một số đã bắt đầu làm tổ.

Năm ngoái, hơn 800 con mòng biển Larus Relictus đã đến đây, đánh dấu lần trở lại theo đàn quy mô lớn đầu tiên trong 13 năm qua. Mòng biển Larus Relictus được liệt vào danh sách động vật có nguy cơ tuyệt chủng cần được bảo vệ cấp độ cao nhất. Vào mùa Đông, loài mòng biển này thường tập trung tại Vịnh Bột Hải của Trung Quốc. Vào mùa Xuân, loài này di cư về khu vực Đông Bắc Trung Quốc, Mông Cổ và Kazakhstan.

Trước đây, đã từng có gần 16.000 con mòng biển xuất hiện tại khu vực đầm lầy tại Ordos. Tuy nhiên, kể từ năm 2006, có rất ít tổ chim còn sót lại tại khu vực này khi các đảo nhỏ biến mất do mực nước trong hồ giảm xuống.

Trong những năm gần đây, thành phố Ordos đã thông qua một loạt biện pháp khôi phục hệ sinh thái ở khu vực này. Năm 2018, một đường ống dẫn nước đã được đưa vào vận hành nhằm đưa nước dẫn từ sông Hoàng Hà vào hồ. Các đập nước và cơ sở du lịch cũng bị dỡ bỏ để giảm thiểu tác động đến những loài động vật sinh sống tại đây. Hiện tại, khu vực hồ có diện tích mặt nước bao phủ khoảng 8,5 km2 và có 4 đảo nhỏ trong lòng hồ, tạo điều kiện cho các loài chim trú ngụ.

Nguồn: