33 quốc gia phản đối Nhật Bản đánh bắt cá voi tại Nam Cực

ThienNhien.Net – Ngày 7/12, Australia, New Zealand, Mỹ, Mexico, Nam Phi và các nước châu Âu đã đồng loạt bày tỏ phản đối quyết định mới đây của Nhật Bản về việc nối lại hoạt động đánh bắt cá voi tại Nam Cực mà Tokyo tuyên bố là nhằm phục vụ nghiên cứu khoa học.

Đại sứ New Zealand tại Nhật Bản Mark Sinclair đã đại diện cho 33 nước nói trên chuyển tới Chính phủ Nhật Bản “một thông điệp mạnh” dưới hình thức công hàm ngoại giao.

Các nhà hoạt động vì môi trường của Hàn Quốc đóng vai ngư dân Nhật đâm 'cá voi' trong một cuộc biểu tình chống lại hạm đội săn cá voi của Nhật Bản đi đến Nam Cự. (Nguồn: AFP)
Các nhà hoạt động vì môi trường của Hàn Quốc đóng vai ngư dân Nhật đâm ‘cá voi’ trong một cuộc biểu tình chống lại hạm đội săn cá voi của Nhật Bản đi đến Nam Cực. (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố, Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand John Key khẳng định: “Không có cơ sở khoa học nào cho việc giết mổ cá voi, và đề nghị chính phủ Nhật Bản không cho phép thực hiện kế hoạch trên”.

Ông John Key cho biết 33 nước kêu gọi Nhật Bản – một thành viên Ủy ban săn cá voi quốc tế (IWC) – tôn trọng các quy định của ủy ban này cũng như lời khuyên của các cơ quan khoa học.

Tuần trước, các tàu săn cá voi của Nhật Bản đã lên đường tới Nam Cực lần đầu tiên kể từ khi Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) ra phán quyết hồi tháng 3/2014 rằng việc Nhật Bản giết hại cá voi ở các vùng biển phía Nam rõ ràng “không nhằm mục đích nghiên cứu khoa học” như nước này khẳng định, đồng thời ra lệnh đình chỉ hoạt động đánh bắt này.

Sau phán quyết trên, Nhật Bản đã trình một kế hoạch đánh bắt mới lên IWC, theo đó cắt giảm 2/3 số cá voi bắt hàng năm tại Nam Cực xuống còn 333 con. Tuy nhiên, trong một cuộc họp đầu năm nay, một ủy ban của IWC vẫn không nhất trí với kế hoạch này.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia ngày 8/12 cho biết đang xem xét kế hoạch điều máy bay tuần tra đến giám sát hạm đội đánh bắt cá voi của Nhật Bản trong những tuần tới.

Ngoại trưởng Australia Julia Bishop và Bộ trưởng Môi trường Greg Hunt cho biết Australia hiện đang xem xét các khả năng tiến hành các biện pháp pháp lý tiếp theo sau khi Nhật Bản quyết định tiếp tục săn cá voi.

Nhóm hoạt động vì môi trường Sea Shepherd cũng cho biết sẽ tới Nam Cực để theo dõi hạm đội săn cá voi của Nhật Bản.

Nguồn: