Bắt thêm một đối tượng trong vụ phá rừng nghiêm trọng tại Kon Tum

Trần Văn Chiến là người chuyên thu mua gỗ trái phép của lâm tặc và bán lại cho các đầu nậu khác. Đây là đối tượng thứ 14 bị khởi tố liên quan đến vụ phá rừng nghiêm trọng tại Kon Tum.

Đối tượng Trần Văn Chiến. (Ảnh: Báo Kon Tum)

Chiều 12/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã quyết định khởi tố và bắt tạm giam 4 tháng bị can Trần Văn Chiến (31 tuổi, trú tại xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô) vì vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản.

Trần Văn Chiến (tên thường gọi là Thỏ) là người chuyên thu mua gỗ trái phép của lâm tặc và bán lại cho các đầu nậu khác. Đây là đối tượng thứ 14 bị khởi tố liên quan đến vụ khai thác rừng trái phép nghiêm trọng tại khoảnh 3, tiểu khu 277 thuộc xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô vào ngày 29/2.

Vào rạng sáng 29/2, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô đã tuần tra, mật phục, bắt quả tang 13 đối tượng đang khai thác và cưa xẻ gỗ dổi trái phép tại tiểu khu 277. Tại hiện trường, lực lượng bảo vệ rừng còn phát hiện 11 xe máy độ chế và khoảng 12 m3 gỗ dổi (nhóm 3).

Đây là lần bắt quả tang số lâm tặc lớn nhất của lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô.

Theo điều tra, vào đầu tháng 2 vừa qua, Trần Văn Chiến đã liên hệ và đề nghị Vũ Minh Tuân cùng với nhóm của mình vào rừng thuộc xã Đăk Rơ Nga khai thác gỗ dổi bán lại cho Chiến với giá 8,7 triệu đồng/m3.

Từ 15-29/2, nhóm của Tuân (gồm 13 đối tượng) đã mang xe máy độ chế, cưa và một số vận dụng khác vào tiểu khu 277 để khai thác gỗ trái phép. Đến thời điểm bị bắt, nhóm này đã khai thác được gần 36 m3 gỗ.

Trong thời gian trên, Trần Văn Chiến đã đưa cho nhóm của Tuân hơn 25 triệu đồng, bao gồm tiền mua gỗ và ứng trước để Tuân mua xăng và một số nhu yếu phẩm khác.

Về tình trạng phá rừng, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép tại tỉnh Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo, giao Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Kon Tum trực tiếp chỉ đạo, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 5/5, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo nhằm cung cấp một số thông tin liên quan đến công tác chỉ đạo xử lý và kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu về vụ việc này. Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm, sai đến đâu xử lý đến đó, bất kể người vi phạm là ai.

Nguồn: