Rừng pơ-mu hàng trăm năm tuổi ở Đắk Lắk tiếp tục bị tàn phá

Ngày 7-5, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng IV (Cục Kiểm lâm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Hà Công Tài cho biết, đơn vị vừa nhận được báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) tỉnh Đắk Lắk về vụ việc khai thác trái phép gỗ pơ-mu (thuộc nhóm IIA) xảy ra tại Tiểu khu 1219, thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Bông quản lý, nằm trên địa bàn huyện Krông Bông.

Lâm tặc ngang nhiên dựng lán trại tại Tiểu khu 1219, thuộc lâm phần do Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý để khai thác gỗ.

Thời gian gần đây, tại Tiểu khu 1219 thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Bông liên tiếp xảy ra các vụ khai thác gỗ pơ-mu trái phép với quy mô lớn, nhưng chủ rừng và các ngành chức năng của địa phương chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả cũng như chưa tìm ra đối tượng phá rừng, khiến cho rừng pơ-mu hàng trăm năm tuổi tiếp tục bị tàn phá.

Theo Sở NN và PTNT tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 9 đến 12-4, trong quá trình tuần tra, kiểm tra, cán bộ, nhân viên quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Bông (Công ty lâm nghiệp Krông Bông), huyện Krông Bông đã phát hiện tại lô 4, khoảnh 4, Tiểu khu 1219 có một số đối tượng đang khai thác gỗ trái pháp luật, khi bị phát hiện các đối tượng đã bỏ chạy trốn vào rừng nên không bắt giữ được đối tượng nào.

Lực lượng tuần tra đã tiến hành mở rộng kiểm tra hiện trường tại các lô 8, 9, 11, 13, khoảnh 4, Tiểu khu 1219 thì phát hiện có 19 cây gỗ pơ-mu bị cưa hạ, trong đó có một cây đã bị lấy đi phần thân, ba cây đã cắt thành đoạn ngắn, 15 cây còn nguyên tại hiện trường. Qua đo đếm sơ bộ ban đầu, khối lượng gỗ còn lại tại hiện trường là 37,219 m3 thuộc loại rừng phòng hộ.

Ngay sau khi phát hiện vụ khai thác rừng pơ-mu trái pháp luật này, Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông đã ban hành quyết định trưng cầu giám định các nội dung về khối lượng, chủng loại gỗ, vị trí khai thác, loại rừng… để hoàn tất hồ sơ xử lý hoặc chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, những năm gần đây, tình trạng khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật quy mô lớn tại khu vực Tiểu khu 1219, do Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý liên tục xảy ra và có chiều hướng gia tăng, nhưng chủ rừng cũng như các ngành chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Trước đó, vào ngày 20 và 21-9-2018, lực lượng kiểm lâm Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk phối hợp Chi cục Kiểm lâm vùng IV và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông tiến hành kiểm tra tại Tiểu khu 1219, xã Yang Mao, huyện Krông Bông thuộc lâm phần quản lý của Công ty lâm nghiệp Krông Bông. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện 48 cây gỗ pơ-mu bị đốn hạ, khai thác trái phép, trong đó 21 cây đã bị lấy đi phần thân khỏi hiện trường, chỉ còn lại gốc và ngọn; 27 cây còn lại bị cắt hạ, trong đó tám cây còn nguyên, 19 cây bị lấy đi một phần thân.

Qua kiểm đếm của lực lượng chức năng, số gỗ còn tại hiện trường khoảng 20 m3. Các vết cắt bằng cưa xăng, mùn cưa tại hiện trường còn rất mới, nhiều gốc cây mới được đốn hạ, mủ còn chảy ra tại các vết cắt, cành lá còn xanh tươi. Vị trí các cây gỗ bị khai thác được xác định bằng máy GPS 78s nằm ở lô 5, lô 23, khoảnh 2; lô 8, lô 21 khoảnh 3 Tiểu khu 1219, thuộc lâm phần do Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý. Dọc từ khoảnh 2 đến khoảnh 3, lâm tặc đã chặt hạ nhiều cây rừng mở một con đường mòn và nhiều đường xương cá, vận chuyển lâm sản ra khỏi rừng bằng gùi, trâu kéo… Thế nhưng, chủ rừng cũng như các ngành chức năng ở địa phương không hề hay biết, khi vụ việc được phát hiện thì đã có 48 cây gỗ pơ-mu hàng trăm năm tuổi đã bị “xẻ thịt”.

Sau đó, vụ việc khai thác rừng pơ-mu nghiêm trọng này đã được chuyển sang Công an tỉnh Đắk Lắk để khởi tố, điều tra, truy bắt các đối tượng khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng nào.

Nhiều cây gỗ pơ-mu hàng trăm năm tuổi với đường kính lớn bị cưa hạ.

Trong khi vụ khai thác trái phép 48 cây gỗ pơ-mu đang được điều tra, chưa tìm ra thủ phạm thì vào tháng 2-2019, lâm tặc tiếp tục đột nhập vào khu vực Tiểu khu 1219 khai thác trái phép 24 cây gỗ pơ-mu; vào tháng 12-2019, lâm tặc tiếp tục khai thác trái phép chín cây gỗ pơ-mu tại lô 21 khoảnh 3 và lô 13 khoảnh 4 tiểu khu 1219; tháng 2-2020, khai thác trái phép 14 cây gỗ pơ-mu và tháng 4-2020 khai thác tiếp 19 cây gỗ pơ-mu… Với hàng loạt vụ khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật diễn ra trong một thời gian ngắn và cùng tại một khu vực nhưng không được ngăn chặn và không phát hiện bắt giữ được đối tượng nào khiến dư luận không khỏi nghi ngờ công tác QLBVR ở đây đang có vấn đề?

Điều khó hiểu nữa là sau khi xảy ra vụ khai thác trái pháp luật 48 cây gỗ pơ- mu tại Tiểu khu 1219 vào tháng 9-2018, Sở NN và PTNN và UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo, xử lý, như Sở NN và PTNT đã ban hành các công văn: Công văn số 2815/SNN-CCKL ngày 18-10-2018 xử lý việc khai thác gỗ trái pháp luật tại Tiểu khu 1219; Công văn số 377/SNN-CCKL ngày 18-2-2019 về việc tăng cường công tác QLBVR tại các xã Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao, huyện Krông Bông; Công văn số 722/SNN-CCKL ngày 18-3-2019 và Công văn số 870/SNN-CCKL ngày 1-4-2019 về việc khai thác gỗ, phá rừng trái pháp luật tại Công ty lâm nghiệp Krông Bông; Công văn số 3762/SNN-CCKL ngày 31-12-2019 về việc xử lý vụ khai thác gỗ tại Tiểu khu 1219; Công văn số 565/SNN-CCKL ngày 5-3-2020 và Công văn số 1042/SNN-CCKL ngày 20-4-2020 về việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các vụ khai thác, phá rừng trái pháp luật…

Còn UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng liên quan có phương án phối hợp đồng bộ với Công ty lâm nghiệp Krông Bông ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra trên lâm phần của Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý như: Công văn số 8808/UBND-NN&MT ngày 11-10-2018; Công văn số 2225/UBND-NN và MT ngày 21-3-2019 về việc xử lý phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật; Công văn số 1340/UBND-NN&MT ngày 20-2-2020 về việc giải quyết kiến nghị của Sở NN và PTNT…

Thế nhưng thực tế, tình trạng phá rừng, khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật tại Tiểu khu 1219 nói riêng và trên lâm phần do Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý không những không được ngăn chặn mà ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Điều mà dư luận cũng hết sức băn khoăn là vì sao liên tục xảy ra các vụ phá rừng, khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật quy mô lớn như vậy nhưng đến nay chủ rừng cũng như các ngành chức năng của tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Bông vẫn chưa điều tra ra và bắt giữ, xử lý được đối tượng khai thác gỗ trái phép? Liệu ở đây có hay không tình trạng tiếp tay cho việc khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật? vấn đề này cần phải được làm rõ.

Nhiều cây gỗ pơ-mu lớn được triệt hạ và cưa xẻ ngay tại hiện trường.

Trước tình trạng phá rừng, khai thác gỗ pơ-mu trái pháp luật có chiều hướng gia tăng, Sở NN và PTNT Đắk Lắk yêu cầu Công ty lâm nghiệp Krông Bông trông coi, bảo vệ hiện trường, tang vật vụ vi phạm với khối lượng 37,219 m3 gỗ pơ-mu xảy ra từ ngày 9 đến 12-4-2020 tại Tiểu khu 1219, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý vụ khai thác gỗ này.

Công ty lâm nghiệp Krông Bông tăng cường công tác QLBVR, bố trí lực lượng chốt chặn tại những khu vực trọng điểm, nguy cơ xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp và tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung mà Sở NN và PTNT đã chỉ đạo về việc xử lý vụ khai thác gỗ tại Tiểu khu 1219. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động của lực lượng QLBVR, kịp thời chấn chỉnh hoạt động, kiện toàn lực lượng QLBVR và kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác QLBVR của đơn vị.

Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, các biện pháp đã triển khai việc ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra liên tục trong thời gian qua tại các Tiểu khu 1219, 1148, 1149, 1189; đề xuất xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan để xảy ra các vụ phá rừng này…

Sở NN và PTNT tỉnh Đắk Lắk giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh tham mưu cho sở xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Bông có liên quan trong việc để xảy ra khai thác 19 cây gỗ pơ-mu trong những ngày đầu tháng 4 và trong các vụ phá rừng, khai thác gỗ pơ-mu trái phép trên lâm phần do Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý nhưng chưa chủ động kiểm tra, ngăn chặn kịp thời.

Nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ pơ-mu thuộc lâm phần Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý năm trên địa bàn huyện, Sở NN và PTNT tỉnh Đắk Lắk đề nghị UBND huyện Krông Bông tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp tại địa phương; chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý, ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ pơ-mu tái diễn liên tục trong thời gian qua; xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về lâm luật, đặc biệt là trách nhiệm của các đơn vị chủ rừng, các đơn vị liên quan thiếu trách nhiệm để xảy ra phá rừng, khai thác rừng nhưng không có biện pháp xử lý, ngăn chặn… Đồng thời chỉ đạo Công an huyện đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm ba vụ phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật xảy ra trên lâm phần do Công ty lâm nghiệp Krông Bông quản lý mà Hạt Kiểm lâm huyện đã chuyển hồ sơ sang… nhằm răn đe chung.