Hải Phòng: Đề nghị cơ quan công an điều tra vụ chặt hạ cây xanh

Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, đơn vị đã có văn bản báo cáo TP Hải Phòng và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an liên quan đến vụ việc chặt hạ 2 cây phượng vỹ và 1 cây hoa sữa tại tuyến đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Nơi 3 cây xanh bị chặt hạ nằm tại thửa số 1 lô 26A đường Lê Hồng Phong khu đô thị mới Ngã Năm sân bay Cát Bi quận Ngô Quyền (Khu đô thị do Công ty TNHH Hoàng Lộc đang hoàn thiện xây dựng).

Tuyến đường Lê Hồng Phong là tuyến đường đẹp, kiểu mẫu của TP Hải Phòng nên vụ chặt hạ 3 cây xanh có tuổi đời trên chục năm nằm ngay mặt đường chính tuyến đường này và đang trong giai đoạn phát triển tốt khiến dư luận quan tâm.

3 cây xanh bị chặt hạ được thay thế bằng 4 cây giáng hương tại khu nhà của Công ty TNHH Hoàng Lộc đang hoàn thiện.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh (Công ty Công viên) Bùi Quang Sỹ cho biết, ngày 3/4/2019, ông Trần Bá Tỉnh (đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Hoàng Lộc) có đơn đề nghị gửi Công ty về việc xin thay thế 3 cây xanh nói trên thành 3 cây sộp để thuận tiện cho việc kinh doanh.

“Ngay sau khi nhận được đơn phía Công ty, chúng tôi đã có văn bản số 56 ngày 8/4/2019 gửi Sở Xây dựng để đề đạt nguyện vọng của ông Tỉnh xin di chuyển và trồng thay thế 3 cây xanh nằm tại thửa đất nói trên. Sự việc vẫn trong quá trình chờ xin ý kiến của cấp trên” – ông Bùi Quang Sỹ cho biết.

Ngay sau đó, Sở Xây dựng có văn bản số 1339 ngày 17/4/2019 về việc đề nghị Công ty Công viên hướng dẫn ông Tỉnh hoàn thiện thủ tục cấp phép chặt hạ, di chuyển cây xanh theo quy định. Đồng thời văn bản cũng nêu rõ cây sộp không nằm trong danh mục cấp trồng trên đường phố nên việc trồng cây sộp là không hợp lý nên đề nghị của ông Trần Bá Tỉnh là không phù hợp.

Điều đáng nói là các đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để hướng dẫn thì phía Công ty TNHH Hoàng Lộc dường như phớt lờ các quy định của pháp luật và trồng thay thế 3 cây bị chặt hạ bằng 4 cây giáng hương.

Mặc dù Thanh tra Sở Xây dựng cùng với chính quyền địa phương sở tại có biên bản yêu cầu chủ đầu tư làm rõ việc chặt hạ 3 cây xanh và phải khắc phục trồng lại các cây xanh đã bị mất nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn rơi vào “im lặng”.

Phía Thanh tra cũng có văn bản báo cáo Sở Xây dựng và đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc chặt hạ cây xanh nói trên tránh bức xúc trong dư luận.