Hàng nghìn cá thể hổ nuôi nhốt ở Mỹ có nguy cơ nhiễm virus corona

Các chuyên gia cảnh báo rằng hổ nuôi nhốt, đặc biệt là trong các vườn thú có ít không gian hơn, điều kiện nghèo nàn hơn và chăm sóc y tế ít hơn đang đối mặt với nguy cơ nhiễm virus corona.

Hiện có hơn 5.000 cá thể hổ sống trong điều kiện nuôi nhốt ở Mỹ với chỉ 6% trong các vườn thú được công nhận.

Ảnh: Getty

Mặc dù bệnh có vẻ nhẹ đối với các thể mèo lớn, chưa có bằng chứng nào cho thấy chúng có thể truyền sang người, tuy nhiên, các vườn thú được công nhận đang ráo riết thực hiện giãn cách xã hội cho động vật cũng như nhân viên.

Saff Saffery, ngôi sao nổi tiếng trong series phim tài liệu “Tiger King” và thường xuyên đến các vườn thú và khu bảo tồn không được kiểm soát, nói rằng hầu hết không thể bảo vệ động vật và bệnh dịch luôn chực chờ bùng phát.

“Trừ khi có đội ngũ bác sĩ thú y đạt chuẩn chăm sóc riêng cho những con vật này theo cách thức thích hợp, còn đâu không thể ngăn chặn được Covid-19”.

Ngoài ra, việc cho ăn và chăm sóc động vật mà không có đủ thiết bị bảo vệ khiến những người làm việc trong vườn thú gặp nguy hiểm.

Saffery mất một cánh tay khi bị một cá thể hổ tại Công viên động vật kỳ lạ Greater Wynnewood ở Oklahoma tấn công.

“Sinh kế của những con vật này nằm trong tay những người chăm sóc chúng. Đó là mối quan hệ cho và nhận, luôn gắn chặt với nhau. Những vườn thú này không có lựa chọn nào khác ngoài việc mỗi ngày phải tiếp xúc trực tiếp với từng cá thể một”.

Các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng virus corona tái tạo kém ở chó, lợn, gà nhưng chồn furo và mèo dễ bị nhiễm.

Từ khi những ca đầu tiên xuất hiện, các vườn thú được công nhận trên khắp nước Mỹ đã áp dụng các biện pháp an toàn mới, mặc dù gặp khó khăn về nguồn lực cần thiết.

TS. Randy Junge, phó chủ tịch phụ trách thú y tại Vườn thú và Thủy cung Columbus ở Ohio cho biết nhóm của ông đang dốc sức ngăn chặn dịch bùng phát với 10.000 động vật ở đây.

Vườn thú Columbus có kế hoạch mở cửa trở lại vào mùa hè nhưng lệnh phong tỏa gây tổn thất lớn về tài chính. 29 nhân viên của vườn thú đang tạm nghỉ việc và 33 vị trí đã bị cắt giảm.

Tác động kinh tế từ lệnh phong tỏa chất thêm một thách thức lên vài cho tất cả những người nuôi động vật.

Nhật Anh (Theo NBC)

Nguồn: