Úc hỗ trợ 61 triệu USD cho các vườn thú gặp khó vì Covid-19

Ngày 27/4, Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Úc Simon Birmingham công bố gói hỗ trợ 61 triệu đô la Mỹ cho vườn thú, công viên động vật hoang dã và thủy cung mất doanh thu do phải đóng cửa và giãn cách xã hội.

Voi ở vườn thú Melbourne. (Ảnh: ABC)

Hơn 100 cơ sở trên khắp nước Úc đủ điều kiện xin tài trợ để trả các chi phí như thực phẩm, điện nước và thú y.

Bộ trưởng Birmingham cho rằng sự sống còn của các vườn thú đóng vai trò thiết yếu cho ngành du lịch phục hồi sau đại dịch: “Chúng ta đều biết các vườn thú và thủy cung của Úc là “át chủ bài” cho hoạt động du lịch tại nhiều thành phố lớn và trung tâm trên khắp đất nước, mỗi năm thu hút tới 20 triệu du khách”.

“Chúng ta không nên đánh giá thấp những tác động tích cực từ các vườn thú và thủy cung tới nền kinh tế, chẳng hạn như mang tới hàng ngàn du khách sẵn sàng chi hàng triệu đô la để đến điểm tham quan, nghỉ tại khách sạn và ăn uống trong các nhà hàng”.

Theo Tập đoàn truyền thông Úc (ABC), để duy trì một chuồng tinh tinh như ở vườn thú Taronga, Sydney có thể tiêu tốn hơn 300.000 đô la Mỹ mỗi năm.

Bộ trưởng Môi trường Sussan Ley nói rằng việc tài trợ cho phép các vườn thú và thủy cung tiếp tục chăm sóc hàng nghìn động vật bị thương hoặc di dời trong các vụ cháy rừng tàn khốc vào mùa hè.

Cũng theo ông, trong khi Covid-19 khiến hoạt động thăm quan, du lịch chững lại thì những người quản lý vườn thú, chủ thủy cung và các bác sĩ thú y tiếp tục đóng vai trò chính trong việc phục hồi động vật hoang dã sau các vụ cháy rừng, từ điều trị và phục hồi cho đến phát triển quần thể.

“Họ đang chăm sóc hàng triệu động vật phải sống vĩnh viễn trong các cơ sở, và đây là nguồn tiền quan trọng để hỗ trợ phúc lợi cho những động vật đó cùng với các sở thú có vai trò quan trọng trong bảo tồn môi trường và bảo vệ các loài bản địa”, vị Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhật Anh (Theo THX)

Nguồn: