Cập nhật COVID sáng 29/4: Việt Nam không có ca mới, 1 ca dương tính lại sau khỏi bệnh

Cập nhật mới nhất dịch COVID-19, 6h sáng 29/4, Bộ Y tế không ghi nhận ca dương tính nCoV, năm ngày không thêm ca nhiễm mới và 13 ngày không ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Cập nhật ca mắc mới COVID-19 theo ngày đến 6h sáng 29/4. (Nguồn: Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch COVID-19)

– Tính đến 6h ngày 29/4: Việt Nam có tổng cộng 130 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

– Số người cách ly: Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.057, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 323; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 6.643; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 35.091.

Tình hình điều trị: BN151 dương tính trở lại với SARS-CoV-2

Bệnh nhân là vợ của BN207. Bệnh nhân cũng đã được công bố khỏi bệnh và cùng chồng được ra viện, tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, ngày 27/4, sau khi chồng là BN207 dương tính trở lại, BN151 cũng được đưa đến cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP Hồ Chí Minh).

Cũng trong ngày 27/4, bà được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Ngày 28/4, xét nghiệm lại lần 2 và cho kết quả dương tính trở lại. Hiện bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Như vậy, tính đến ngày 28/4, Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận 3 trường hợp tái nhiễm trở lại sau khi đã được công bố khỏi bệnh. Cả 3 bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

– Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 11 ca.

– Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần trở lên âm tính với SARS-CoV-2: 8 ca.

Bộ sinh phẩm (tests-KIT) real-time RT-PCR phát hiện virus SARS-CoV-2 thuộc đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và realtime RT-PCR phát hiện chủng mới của virus Corona” do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện. (Ảnh: Dương Giang – TTXVN)

Điểm một số tin tức mới nhất về dịch COVID-19 và phòng chống dịch COVID-19 tại Việt Nam:

*Hà Nội vẫn tạm dừng cơ sở làm đẹp (trừ hiệu cắt tóc)

Ngày 28/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị 07/CT-UBND về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Thành phố tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết; thực hiện việc hiếu, hỷ văn minh, hạn chế tối đa tập trung đông người và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tránh lây lan dịch bệnh; tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu: khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp (trừ hiệu cắt tóc), karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử, internet, nhà hát, rạp chiếu phim.

Các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát là nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m giữa người với người, hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về nhà. Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường xây dựng tiếp tục hoạt động và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.

Tp Hồ Chí Minh tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, khu vui chơi giải trí

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, mát-xa, xông hơi, các khu vui chơi giải trí…

UBND thành phố yêu cầu tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, mát-xa, xông hơi, các khu vui chơi giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, karaoke, bar, beer club; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (Internet, game online). Mặt khác, Thành phố tiếp tục dừng tiếp nhận khách mới tại cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình homestay, AirBnb.

UBND thành phố cũng yêu cầu tạm dừng các nghi lễ, hoạt động tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết tụ tập trên 30 người nơi công cộng, bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; cấm các hoạt động, hội họp tập trung trên 30 người.

Những lĩnh vực không nêu tên ở trên được phép hoạt động và phải thực hiện nghiêm các nội dung quy định của Bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoạt động an toàn trong thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 do cơ quan nhà nước ban hành, chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

* Tiếp tục triển khai tiêm chủng mở rộng an toàn trong mùa dịch COVID-19

Bộ Y tế cho biết, tiếp theo Công văn số 1853/BYT-DP ngày 3/4/2020 của Bộ Y tế về việc tạm dừng tổ chức tiêm chủng; thực hiện Thông báo số 158/TB-VPCP ngày 16/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao và có nguy cơ tiếp tục thực hiện các nội dung tại Công văn số 1853/BYT-DP ngày 3/4/2020 của Bộ Y tế từ ngày 16/4/2020 cho đến khi có chỉ đạo mới.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố có nguy cơ thấp tiếp tục triển khai tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng tự nguyện nhưng phải đảm bảo an toàn tiêm chủng và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Nguồn: