20 cá thể tê tê Java quý hiếm được tái thả về môi trường tự nhiên

ThienNhien.Net – Tin từ Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã cho biết, Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê (Vườn Quốc gia Cúc Phương) vừa tái thả 20 cá thể tê tê Java quý hiếm về môi trường tự nhiên, sau hơn một tháng chăm sóc và phục hồi.

Tái thả tê tê về môi trường tự nhiên. (Nguồn ảnh: CPCP cung cấp)
Tái thả tê tê về môi trường tự nhiên. (Nguồn ảnh: CPCP cung cấp)

Trước ngày tái thả, toàn bộ các cá thể tê tê trên đã được các bác sỹ thú ý của Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê kiểm tra sức khỏe lần cuối, cũng như gắn chip nhận dạng để dễ dàng cho việc nghiên cứu về sau.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các cá thể tê tê đã có những tiến triển rất khả quan về mặt sức khỏe, nhiều cá thể đã tăng từ 1kg đến 1,5kg. 20 cá thể tê tê này cũng được gắn chip nhận dạng để dễ dàng nhận diện cho việc nghiên cứu sau này.

Được biết, đây là những cá thể tê tê được Chương trình Bảo tồn thú ăn thịt và tê tê tiếp nhận và cứu hộ từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Ninh Bình vào ngày 19/6, từ vụ bắt giữ vận chuyển trái phép tê tê từ Huế ra miền Bắc để tiêu thụ.

Theo ông Trần Quang Phương, quản lý chương trình Bảo tồn thú  ăn thịt và tê tê, việc tái thả tê tê lần này là một trong những tín hiện khả quan trong công tác bảo tồn tê tê tại Việt Nam cũng như trên thế giới bởi thông thường tê tê có tỷ lệ sống sót khá thấp trong điều kiện nuôi nhốt.

Tuy nhiên, “với sự hỗ trợ kịp thời của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình, số cá thể hầu hết số động vật được cứu hộ và phục hồi thành công và được tái thả sớm hơn so với dự định,” ông Phương phấn khởi nói.