Các ngân hàng thương mại lớn ở châu Âu chưa đáp ứng Hiệp định Paris

Theo ShareAction, hầu hết các chiến lược chống biến đổi khí hậu của các ngân hàng châu Âu đều chưa đáp ứng các mục tiêu của Hiệp định Paris nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 2 độ C.

Ngân hàng BNP Paribas của Pháp có chương trình hành động thiết thực nhất chống biến đổi khí hậu. (Nguồn: Shutterstock)

Đánh giá về những nỗ lực của 20 ngân hàng thương mại lớn nhất châu Âu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Tổ chức ShareAction có trụ sở tại Anh cho rằng nhóm thể chế tài chính này đã đạt tiến bộ trong vài năm gần đây, song vẫn chưa đủ.

Trong báo cáo đánh giá công bố ngày 26/4, ShareAction cho rằng tổng hiệu suất chống biến đổi khí hậu của nhóm 20 ngân hàng này vẫn chưa tương xứng với quy mô khối lượng tài sản lên tới hơn 21.600 tỷ USD mà các ngân hàng sở hữu, bất chấp khủng hoảng khí hậu đang là một vấn đề cấp bách.

Theo ShareAction, hầu hết các chiến lược chống biến đổi khí hậu của các ngân hàng châu Âu đều chưa đáp ứng được các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 2 độ C. Chỉ 35% các ngân hàng trong nhóm tham gia khảo sát khẳng định chiến lược của họ về biến đổi khí hậu phù hợp với mục tiêu này.

Theo hệ thống đánh giá xếp hạng của ShareAction, ngân hàng BNP Paribas của Pháp có chương trình hành động thiết thực nhất chống biến đổi khí hậu, tiếp sau là Ngân hàng Lloyds của Anh và ngân hàng ING của Hà Lan.

Để có đánh giá tổng quan trên, ShareAction đã tìm hiểu chính sách hỗ trợ của các ngân hàng này đối với các khoản vay trong các ngành than đá, dầu mỏ và khí đốt – nguồn sản sinh lượng lớn khí thải carbon dioxide gây ô nhiễm môi trường và cũng tạo nhiều nguy cơ đẩy lùi những cam kết tài chính xanh thân thiện với môi trường của các ngân hàng.

Ngoài ra, ShareAction cũng tìm hiểu chiến lược tổng quan của các ngân hàng về tài trợ cho các dự án năng lượng xanh, những cam kết của các ngân hàng, hợp tác với các tổ chức dân sự và tôn chỉ hoạt động của các ngân hàng này trong tài liệu báo cáo trong 3 năm qua.

Nguồn: