Chính phủ Đức hỗ trợ ngành công nghiệp trung hòa với khí hậu

Cơ quan chức năng sẽ thu thập các thông tin cần thiết về các kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất trung hòa với khí hậu của các doanh nghiệp để xem xét, cung cấp khoản hỗ trợ một cách hiệu quả nhất.

Cảng container ở Hamburg, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Đức đã bắt đầu quá trình chuẩn bị cho việc triển khai hỗ trợ ngành công nghiệp chuyển đổi theo hướng trung hòa với khí hậu.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Liên bang Đức cho biết trong quá trình chuẩn bị kéo dài hai tháng, cơ quan chức năng sẽ thu thập các thông tin cần thiết về các kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất trung hòa với khí hậu của các doanh nghiệp để xem xét, cung cấp khoản hỗ trợ một cách hiệu quả nhất.

Các doanh nghiệp muốn nhận được tài trợ sẽ phải tham gia vào quá trình chuẩn bị và tiếp theo là quy trình đấu thầu cho các “thỏa thuận bảo vệ khí hậu” (kế hoạch chuyển đổi sang sản xuất thân thiện với khí hậu).

Các doanh nghiệp có kế hoạch tốt nhất và hiệu quả nhất sẽ nhận được hỗ trợ. Dựa trên thông tin từ quá trình chuẩn bị, quy trình đấu thầu đầu tiên để trao các khoản hỗ trợ sẽ diễn ra trong năm nay.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Đức Robert Habeck cho biết các khoản hỗ trợ trị giá hàng tỷ euro sẽ được cung cấp cho ngành công nghiệp nhằm khởi xướng các quy trình sản xuất thân thiện với khí hậu trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như ngành thép, hóa chất, ximăng hoặc thủy tinh trong 15 năm tới.

Trước hết, số tiền này nhằm bù đắp cho chi phí cao hơn do chuyển đổi công nghệ sản xuất.

Theo Phó Thủ tướng Habeck, với chương trình hỗ trợ doanh nghiệp này, nước Đức sẽ chuyển đổi thành một địa điểm công nghiệp trung hòa với khí hậu trên quy mô lớn.

Chương trình cũng sẽ thúc đẩy việc phát triển các công nghệ mới tiên tiến và “xanh” hơn.

Đồng thời, Chính phủ Đức đang thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế và đảm bảo rằng nguồn vốn chảy đến nơi cần thiết cho việc chuyển đổi và mang lại lợi ích lớn nhất.

Phó Thủ tướng Habeck kêu gọi tất cả các bên quan tâm tham gia vào quá trình chuẩn bị với các dự án hướng tới tương lai.