Những thông tin khoa học và môi trường nổi bật năm 2013

ThienNhien.Net – 2013 là năm một vật thể từ vũ trụ bốc cháy và bùng nổ trên đường bay của nó xuyên qua bầu khí quyển của chúng ta, trong khi một phát minh trên trái đất lao mạnh vào lãnh thổ của không gian giữa các vì sao không ghi trên bản đồ.

271213_khoahoc

Dưới đây là những sự kiện khoa học và môi trường nổi bật năm 2013:

Quả cầu lửa trên trời

Hôm 15-2, những người quan sát bầu trời chuẩn bị coi sự kiện một tiểu hành tinh lớn bay ngang qua trái đất. Nhưng vào ngày đó, một khối đá vũ trụ khác nặng 10.000 tấn bỗng bốc cháy và nổ trên bầu trời Nga, làm bị thương hơn 1.000 người khi áp suất chuyển động của nó làm vỡ tan các cửa kính và rung lắc nhiều tòa nhà. Sự “trùng hợp ngẫu nhiên của vũ trụ” này trao cơ hội chưa từng có cho các nhà khoa học trong việc nghiên cứu một cuộc tấn công của thiên thạch.

Lãnh thổ giữa các vì sao

Hồi tháng ba, các nhà khoa học đã trưng ra các kết quả của họ cho thấy vào tháng 8-2012, tàu vũ trụ Voyager-1 của Nasa đã rời nhật quyển – bong bóng khí nóng từ mặt trời của chúng ta. Tháng chín, các nhà khoa học công bố bằng chứng của họ xác nhận tàu thăm dò đã đi vào vùng lãnh thổ giữa các vì sao chưa từng được ghi trên bản đồ.

Súng in 3D

Hồi tháng năm, BBC News đã phá vỡ câu chuyện về súng in 3D đầu tiên của thế giới được bắn thành công ở Mỹ. Bản thiết kế dùng để sản xuất loại súng nhựa trên đã bị tải từ internet xuống khoảng 100.000 lần chỉ một tuần sau khi nó được tung lên mạng.

Tiến bộ vật lý

Một tiến bộ vật lý năm nay có khả năng mở ra một nhánh mới cho ngành thiên văn học. Hồi tháng năm xuất hiện những báo cáo đầu tiên rằng cuộc thí nghiệp IceCube, được chôn trong băng ở Nam Cực, đã nhìn thấy các hạt neutrino năng lượng cao đang tuôn vào từ bên ngoài Hệ mặt trời của chúng ta.

Trong khi các nhánh hiện nay của thiên văn học dùng các bước sóng ánh sáng khác nhau, phát triển mới này tạo khả năng cho việc chụp ảnh vũ trụ bằng cách dùng các hạt.

Khí hậu khắc nghiệt

Hồi tháng chín, một ủy ban các chuyên gia Liên hiệp quốc tung ra báo cáo được chờ đợi từ lâu của họ nêu chi tiết bằng chứng cụ thể đằng sau sự thay đổi khí hậu. Theo đó tới 95% chắc chắn rằng con người là nguyên nhân chủ đạo của tình trạng ấm lên toàn cầu kể từ những năm 1950. Mặc dù vậy tiến trình chính trị nhằm giảm khí thải gây nóng lên vẫn bấp bênh.

Ống nano

Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Stanford hồi tháng chín đã trình làng chiếc máy tính đầu tiên làm từ ống nano carbon. Thiết bị có tên Cedric này chỉ là một nguyên mẫu cơ bản, nhưng có thể được phát triển thành một thế hệ thiết bị kỹ thuật số mới nhỏ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn các kiểu máy tính hiện nay.

Mở khóa quá khứ

Năm 2013, nhiều kiểm nghiệm tiết lộ rằng những di hài người khám phá tại County Laois, Ireland có tới 4.000 năm tuổi, di hài cổ xưa nhất được khám phá.

Khám phá và hồi sinh

Trong bối cảnh một phần sáu đời sống sinh vật trên trái đất tuyệt chủng, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm ra nhiều loài sinh vật học mới. Khám phá xuất sắc nhất năm nay là con olingnito (ảnh trên), một động vật có vú sống trong các khu rừng rậm ở Colombia và Ecuador.

Bản đồ trí não

Một dự án do Mỹ dẫn đầu nhằm vẽ ra hệ thống dây não người đã tung ra kết quả đầu tiên hồi tháng ba. Dự án này sẽ giúp xác định cách cấu trúc một bộ não người ảnh hưởng đến khả năng và hành vi của họ.