Trung Quốc ưu đãi thuế xuất khẩu động vật hoang dã?

Không ai chắc chắn cách virus corona lần đầu tiên lây nhiễm cho người như thế nào nhưng giả định phổ biến nhất là bắt nguồn từ một chợ tươi sống ở Vũ Hán, Trung Quốc và cụ thể hơn là các động vật hoang dã bị bày bán tại đó. Người ta tin rằng virus có nguồn gốc từ dơi và có thể nhảy sang một vật chủ khác (một số người cho là tê tê, một số tin rằng có thể là rắn) ở chợ trước khi lây cho con người, gây ra đại dịch.

Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm bán và tiêu thụ mọi loài động vật hoang dã – những hoạt động vốn bị các nhà hoạt động vì quyền động vật chỉ trích nặng nề từ trước khi có virus rất lâu – nhưng Wall Street Journal đưa tin về một tài liệu của Chính phủ Trung Quốc từ tháng 3 cho thấy nước này ưu đãi thuế cho việc xuất khẩu hợp pháp các sản phẩm động vật bao gồm rắn và rùa, thịt linh trưởng, chuột xạ, xạ hương cầy hương (động vật được cho là đã truyền virut SARS sang người năm 2003) và sừng tê giác trên toàn cầu.

Tuy xuất khẩu động vật hoang dã chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ hàng hóa được nhận các ưu đãi mới nhưng một báo cáo của Vụ Khảo cứu Quốc hội Hoa Kỳ chỉ rõ việc khuyến khích bán các sản phẩm đó, dù chỉ là một lượng nhỏ, có thể “làm phát tán rủi ro” lây nhiễm virus trong tương lai ra thị trường toàn cầu, có thể khiến lệnh cấm trong nước không hiệu quả về lâu dài.

Ưu đãi thuế được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Quốc vụ viện Trung Quốc ban hành lệnh cấm bán và tiêu thụ động vật hoang dã vì lo ngại hoạt động này có thể đã gây ra đại dịch virus corona.

Lệnh cấm thừa nhận mối quan tâm của nhiều người rằng buôn bán động vật hoang dã chứa nhiều rủi ro với sức khỏe cộng đồng nhưng điều này không ngăn được chính phủ Trung Quốc khuyến khích bán các sản phẩm như vậy ở nước ngoài.

Thế Anh (Theo Wall Street Journal)

Nguồn: