G20 cam kết chi hơn 7.000 tỷ USD để đối phó dịch COVID-19

Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia cho biết nhóm 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí bơm hơn 7.000 tỷ USD nhằm bảo vệ nền kinh tế trước đại dịch COVID-19.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Mạng tin Al Arabiya ngày 15/4 dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Mohammed al-Jadaan cho biết nhóm 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí bơm hơn 7.000 tỷ USD nhằm bảo vệ thị trường lao động, các doanh nghiệp và nền kinh tế trong bối cảnh thế giới đang phải đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Bộ trưởng al-Jadaan, sau cuộc họp trực tuyến giữa các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương G20 do Saudi Arabia chủ trì, các bên khẳng định ủng hộ sáng kiến tạm hoãn thời hạn trả nợ với những quốc gia nghèo nhất có yêu cầu khất nợ.

Bên cạnh đó, G20 cam kết bảo vệ thị trường việc làm cho người lao động, duy trì ổn định hệ thống tài chính toàn cầu, đồng thời khẳng định quyết tâm vượt qua đại dịch COVID-19. Trên cơ sở đó, ông Al-Jadaan lạc quan thế giới sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại nếu các bên tiếp tục cùng nhau đối phó với dịch COVID-19 cũng như bất kỳ cuộc khủng hoảng nào khác trong tương lai.

Trong lĩnh vực dầu mỏ, Bộ trưởng al-Jadaan cho biết nhóm G20 hoan nghênh thỏa thuận lịch sử giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (nhóm OPEC+) nhằm cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày.

Theo ông al-Jadaan, tỷ trọng dầu mỏ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nền kinh tế khu vực, trong đó có Saudi Arabia, sẽ giảm xuống trong thời gian tới, song điều quan trọng nhất là duy trì sự cân bằng trên thị trường năng lượng.

Nguồn: