Nhiều y tá Mỹ lo sợ trở thành nguồn lây COVID-19 do không được xét nghiệm

Các nhân viên y tế tại Mỹ có thể trở thành một nguồn lây lan virus SARS-CoV-2 gây ra dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) vì tình trạng không được xét nghiệm đầy đủ.

Tại thành phố New York, một y tá làm việc trong phòng chăm sóc tích cực cho biết cô vẫn phải làm việc và không được bệnh viện xét nghiệm sau khi bắt đầu có những triệu chứng của dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, ở bang Georgia, một y tá khác cũng bị từ chối xét nghiệm sau khi từng điều trị cho bệnh nhân đã qua đời vì nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhân viên kỹ thuật y tế lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại một trạm xét nghiệm trên xe ở Medford, Massachusetts. Ảnh: Reuters

Tại Michigan, một trong số ít hệ thống bệnh viện xét nghiệm cho cán bộ làm việc cho kết quả ít nhất 700 nhân viên y tế mắc COVID-19 – chiếm hơn 1/4 trong tổng số người được xét nghiệm.

Theo hãng tin Reuters, hơn một tháng sau khi đại dịch bùng phát ở Mỹ, tình trạng không xét nghiệm đầy đủ đồng nghĩa với việc các nhân viên y tế, những người điều trị cho bệnh nhân khi bản thân họ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, đều có nguy cơ mắc bệnh.

Quan chức bệnh viện và các y bác sĩ tuyến đầu cho biết nhiều cơ sở y tế chỉ xét nghiệm những nhân viên có triệu chứng nặng. Kết quả là, y tá và bác sĩ có nguy cơ lây nhiễm cho bệnh nhân, đồng nghiệp và gia đình họ mà không biết rằng bản thân đang mang virus SARS-CoV-2.

Theo những gì mà một nữ y tá giấu tên làm việc tại bệnh viện Mount Sinai (New York) miêu tả, cuối tháng Ba vừa qua, các triệu chứng như bụng khó chịu, sốt nhẹ, buồn nôn mà cô gặp phải không đủ điều kiện để cô được xét nghiệm. Cô vẫn phải làm việc vì cô chỉ sốt 37,9 độ C – dưới ngưỡng mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho phép nhân viên y tế nghỉ ở nhà. Sau đó, nữ y tá này đã tới một phòng khám tư và xét nghiệm. Kết quả là cô dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Tôi biết có điều gì không ổn. Nhưng tôi không thực sự nghĩ mình bị mắc bệnh”, nữ y tá chia sẻ.

Người phát ngôn của bệnh viện nơi cô làm việc từ chối bình luận về trường hợp của cô song cho biết bây giờ những nhân viên y tế có triệu chứng nhẹ đã có thể được xét nghiệm. Ngày 4/4, Giám đốc bệnh viện Mount Sinai – bà Vicki LoPachin – khẳng định bệnh viện sẽ tăng cường xét nghiệm cho nhân viên từ ngày 7/4. Bang New York hiện là tâm dịch của nước Mỹ, với ít nhất 138.000 ca mắc bệnh và 6.298 người tử vong tính đến ngày 8/4.

“Thật đáng sợ khi về nhà và bạn không biết có mang theo mầm bệnh về cho người thân hay không”, Sydnie Boylan – nữ y tá làm việc tại Trung tâm Y tế Hollywood Presbyterian ở thành phố Los Angeles – bày tỏ.

Sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 trong lúc không mặc đồ bảo hộ đầy đủ, Boylan có triệu chứng đau đầu và đau họng, nhưng không sốt. Các triệu chứng của cô cũng không đủ để cô được xét nghiệm. Boylan cho biết bệnh viện yêu cầu cô tự cách ly 14 ngày tại nhà vì đã tiếp xúc với bệnh nhân. Boylan đã phải đến một trạm xét nghiệm trên xe để kiểm tra và đang chờ kết quả.

Ngày 6/4, Văn phòng Tổng Thanh tra Dịch vụ Nhân sinh và Sức khỏe Mỹ công bố một cuộc khảo sát với 323 bệnh viện cho thấy tình trạng thiếu thốn đã khiến các cơ sở y tế không thể xét nghiệm đầy đủ cho nhân viên và bệnh nhân. Những người này thường phải chờ ít nhất 7 ngày để nhận được kết quả vì sự chậm trễ từ các phòng thí nghiệm bên ngoài.

Tiến sĩ Art Caplan – Giáo sư chuyên ngành sinh học tại Đại học Y New York – nhận định tình trạng không xét nghiệm đầy đủ cho nhân viên y tế là một “vụ bê bối” và “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với các bệnh nhân đang được điều trị.

Vào tháng Ba, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép các bang phê duyệt các bộ xét nghiệm của riêng mình để tránh xảy ra tình trạng chậm trễ theo quy định. Cơ quan này cũng phê duyệt bộ chẩn đoán COVID-19 nhanh đầu tiên do công ty Cepheid sản xuất. Cepheid cho biết bộ xét nghiệm có thể phát hiện virus trong khoảng 45 phút mà không cần gửi mẫu ra các phòng thí nghiệm ngoài.

CDC khuyến cáo các trung tâm y tế và bệnh viện nên ưu tiên xét nghiệm cho bệnh nhân và những nhân viên y tế có triệu chứng, đặc biệt là những người có triệu chứng sốt, ho và khó thở. Theo bài viết đăng trên website chính thức của CDC, tất cả các nhân viên y tế khác cũng sẽ được xét nghiệm “nếu nguồn lực cho phép”.