Dân mạng Ấn Độ phấn khích nhìn thấy dãy Himalaya lần đầu sau 30 năm

Nhiều khu vực ở Ấn Độ có thể quan sát được dãy Himalaya lần đầu tiên trong 30 năm sau khi ô nhiễm giảm do phong tỏa ngăn ngừa COVID-19, Independent đưa tin.

Tại các khu vực của bang Punjab, miền bắc Ấn Độ, người dân hào hứng đăng tải những bức ảnh chụp dãy núi Himalaya ở khoảng cách xa khoảng 200km sau khi không khí trong lành hơn.

Khoảng 1,4 tỉ dân ở Ấn Độ đang trong thời gian phong tỏa 21 ngày để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19. Các nhà máy bị đóng cửa, các phương tiện giao thông ngừng hoạt động trên đường phố.

Khoảng cách từ Jalandhar tới dãy Himalaya. (Ảnh: Mail)

Cựu vận động viên cricket Ấn Độ Harbhajan Singh, đã đăng trên mạng xã hội Twitter một bức ảnh dãy Dhauladhar, một phần của Himalaya từ trên sân thượng nhà riêng ở Jalandhar.

“Không bao giờ có thể hình dung ra điều này là có thể. Chỉ báo rõ ràng cho thấy tác động của ô nhiễm mà chúng ta đã gây ra với Mẹ Trái đất” – anh viết.

Một cư dân khác chia sẻ: “Đây là dãy núi Dhauladhar của Himalaya, có thể nhìn thấy từ Jalandhar (Punjab) sau 30 năm khi ô nhiễm giảm xuống mức thấp nhất. Khoảng cách ở đây là khoảng 200km”.

Ủy ban kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ thông tin trong một báo cáo rằng, việc phong tỏa đã dẫn tới sự cải thiện đáng kể trong chất lượng không khí ở nước này.

Dân mạng Ấn Độ phấn khích chia sẻ ảnh nhìn thấy dãy Himalaya từ xa. (Ảnh: Mail)

Đơn vị tình báo dữ liệu India Today nhận thấy chỉ số chất lượng không khí được cải thiện trung bình 33% tại Ấn Độ trong khoảng thời gian từ 16-27.3, SBS Hindi đưa tin.

Ấn Độ thường vượt mức giới hạn an toàn về chất lượng không khí mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ấn định khoảng 5 lần. Ước tính, theo WHO, tại Ấn Độ, khoảng 1,5 triệu người tử vong do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trong năm 2012.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ghi nhận 149 ca tử vong do COVID-19 ở Ấn Độ và hơn 5.000 ca mắc bệnh.

Tháng trước, hình ảnh vệ tinh cho thấy ô nhiễm giảm ở một số thành phố Châu Âu và Châu Mỹ sau khi biện pháp phong tỏa ngừa COVID-19 có hiệu lực.