Lào Cai: Khả năng có mưa tuyết vào cuối tuần rất cao

Như NNVN đã thông tin, vào ngày 31/1, do tác động của không khí lạnh mạnh, nhiều khu vực vùng cao huyện Sa Pa đã xuất hiện mưa tuyết.

ại xã Y Tý, huyện Bát Xát cũng ghi nhận được trận mưa tuyết đầu tiên mùa đông 2017 – 2018. Nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, nhiều điểm cao của huyện Bát Xát xảy ra băng giá phủ trắng cây rừng.

Người dân Sa Pa chăm sóc trâu bò những ngày mưa rét

Lúc 7 giờ ngày 1/2, quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi như sau: TP Lào Cai rét hại 10,6 độ C; Phố Ràng (Bảo Yên) 10,4 độ C; thị trấn Bắc Hà 5,1 độ C; Sa Pa giảm còn 0,5 độ C. Ngày 1/2, tuyết tại các khu vực vùng cao của huyện Sa Pa và xã Y Tý (huyện Bát Xát) thuộc tỉnh Lào Cai đã ngừng rơi. Tuy nhiên, theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, nhiều khả năng tuyết sẽ xuất hiện trở lại trong vài ngày tới. Cụ thể, thông tin dự báo cho biết, từ chiều và đêm 2/2, một đợt không khí lạnh mới sẽ tăng cường xuống Lào Cai. Từ sáng 3/2, tại các khu vực vùng cao như Sa Pa, Y Tý rất dễ xảy ra mưa tuyết, các vùng núi cao khác có thể xuất hiện băng giá.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sa Pa cho biết, trong đợt lạnh vừa qua, trên địa bàn đã có 13 con trâu, bò bị chết. Tính lũy kế từ đầu vụ rét tới nay thì toàn huyện Sa Pa có 268 vật nuôi bị chết. Trong đó có 8 con dê, còn lại là đại gia súc. Theo ông Thành, số trâu, bò bị chết lần này chủ yếu là những con già yếu và trâu non dưới 6 tháng tuổi.

Theo điều tra mới nhất, huyện Sa Pa có 4.890 hộ chăn nuôi đại gia súc. Số liệu thống kê cho thấy, có 466 hộ chăn nuôi chưa xây dựng chuồng trại, 392 hộ có chuồng trại chưa đảm bảo. Cũng theo ông Thành, tỉnh Lào Cai đang có chủ trương hỗ trợ các hộ xây dựng với số tiền 2 triệu đồng/chuồng.

Rất may, trận mưa tuyết vừa qua chưa gây nhiều thiệt hại cho SXNN

Dịp này, Sa Pa cung ứng ra thị trường khoảng 12.000 chậu hoa lan các loại. Trước đợt rét, người dân đã sơ tán được hơn 8.000 chậu xuống thành phố Lào Cai để bán và chăm sóc. Trong 4.000 chậu còn lại, tới nay người dân cũng đã bán được một nửa.

Ông Thành khẳng định, trận mưa tuyết vừa qua diễn ra ngắn, cường độ nhẹ nên chưa gây thiệt hại nhiều cho SXNN. Tuy nhiên, những ngày tới nếu trời tiếp tục rét và xảy ra mưa tuyết kéo dài, nhiều diện tích rau màu sẽ bị hư hỏng.

Trong hai ngày 31/1 và 1/2, do nhiệt độ giảm sâu, khoảng 16 nghìn học sinh tại các trường học thuộc khu vực vùng cao của huyện Sa Pa được thông báo nghỉ tại nhà để tránh rét. Nhiều trường học tại các huyện vùng cao khác như Mường Khương, Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai cũng ra thông báo cho học sinh nghỉ học vì thời tiết quá khắc nghiệt.

Bên cạnh công điện gửi các địa phương tăng cường phòng tránh rét cho người, cây trồng, vật nuôi, UBND tỉnh Lào Cai cũng vừa gửi văn bản hỏa tốc cho nhiều Sở, ban ngành, các huyện đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại những điểm dự báo có băng tuyết. Trên QL 4D dẫn lên Sa Pa hay TL 156, 158 đường đi Y Tý, lực lượng chức năng sẽ túc trực thường xuyên để hướng dẫn, phân luồng, cảnh báo từ xa, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Dự báo khả năng tái xuất hiện mưa tuyết là rất cao