Dịch COVID-19: Canada nâng mức trợ cấp lương cho doanh nghiệp lên 75%

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 30/3 ở thủ đô Ottawa, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chương trình Trợ cấp lương khẩn cấp của Canada sẽ dành cho cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ, cũng như các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức từ thiện, để người lao động vẫn được hưởng lương trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến nghiêm trọng.

Cảnh vắng vẻ bên trong một trung tâm thương mại ở Toronto, Canada do dịch COVID-19 ngày 23/3/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính phủ Canada đã quyết định nâng mức trợ cấp lương cho doanh nghiệp từ 10% lên 75%. Điều kiện để được nhận hỗ trợ là doanh thu của doanh nghiệp bị giảm ít nhất 30% do dịch COVID-19. Số lượng nhân viên không phải là một tiêu chí để xét trợ cấp này. Thủ tướng Trudeau cũng bày tỏ tin tưởng các doanh nghiệp trong trường hợp đủ điều kiện tài chính sẽ trả phần 25% lương còn lại cho người lao động.

Dan Kelly, Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp độc lập của Canada, nhận định những thông tin mà Thủ tướng Trudeau vừa công bố đã giúp giảm bớt căng thẳng cho hàng chục nghìn chủ doanh nghiệp và hàng trăm nghìn người lao động. Theo Goldy Hyder, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp Canada, chương trình trợ cấp lương sẽ hỗ trợ để tránh kịch bản doanh nghiệp sa thải lao động, bảo toàn tối đa lượng việc làm trong điều kiện có thể.

Chi tiết của chương trình trợ cấp này sẽ được Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau và Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ Mary Ng công bố trong cuộc họp báo ngày 31/3 (giờ địa phương).

Thủ tướng Trudeau thừa nhận dầu khí, hàng không và du lịch là những ngành bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch COVID-19 và cần có thêm sự trợ giúp ngoài chương trình trợ cấp lương và các gói tín dụng đã công bố.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng hàng không Air Canada ngày 30/3 thông báo sẽ tạm thời cho 15.000 nhân viên nghỉ việc bắt đầu từ tuần này, trong bối cảnh công suất bay của hãng giảm mạnh. Air Canada đã cắt giảm 85-90% các chuyến bay và hủy hầu hết các đường bay quốc tế.