Cần thận trọng khi phê duyệt dự án sân golf cạnh sông Đuống

Thông tin UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất cho liên danh gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLand và Công ty Cổ phần Tư vấn và Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng sân golf 27 lỗ tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Đặc biệt, sân golf này lại nằm cạnh sông Đuống-con sông cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tỉnh Bắc Ninh và TP Hà Nội, khiến dư luận lo sợ ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nước khi sân golf đi vào hoạt động. Không chỉ vấn đề về môi trường, nhiều chuyên gia, nhà khoa học cũng lo ngại việc sân golf nằm hoàn toàn ngoài đê sông Đuống sẽ làm cản trở thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều.

Trước vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với PGS, TS Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, giảng viên Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, Đại học Cần Thơ.

PGS.TS Lê Anh Tuấn cho biết: “Theo các nhà khoa học của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA), sân golf phải sử dụng trung bình một lượng hóa chất gấp từ 3 đến 5 lần số hóa chất cho diện tích đất canh tác nông nghiệp tương tự. Các độc chất này là nguy cơ cao gây ung thư. Tại một số quốc gia ở Đông Nam Á, người ta ước tính mỗi sân golf tiêu thụ khoảng 1,5 tấn hóa chất mỗi năm. Số hóa chất này bị nước tưới, nước mưa… hòa tan cuốn xuống các ao hồ, sông suối và thẩm thấu vào nước ngầm, tiếp tục trở thành nguồn ô nhiễm nước nghiêm trọng cho khu vực. Không chỉ ô nhiễm nguồn nước, một số sân golf còn dùng bằng máy để phun thuốc trừ sâu, gây tán phát 90% độc chất vào không khí. Như vậy, việc xây dựng sân golf cạnh sông Đuống rất dễ tác động xấu tới nguồn nước con sông này”.

PGS.TS Lê Anh Tuấn cũng cho rằng, đất ven sông là đất phù sa, được ví như “bờ xôi, ruộng mật” với người nông dân, nếu chuyển sang làm sân golf phục vụ nhu cầu của số ít người thì rất lãng phí. Quá trình lấy ý kiến đánh giá tác động môi trường, cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh cần tham khảo, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có tâm huyết, khách quan.

Với một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh như tỉnh Bắc Ninh, mong muốn có một sân golf nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, việc triển khai cần hết sức thận trọng, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là khâu đánh giá tác động môi trường, bảo đảm hành lang thoát lũ; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học.