Ấn Độ: Khói bụi độc hại bao phủ New Delhi, người khỏe đổ bệnh

Chỉ số chất lượng không khí PM2.5 của New Delhi vượt mức 400 trên thang điểm 500, mức ô nhiễm “nghiêm trọng,” khiến những người khỏe mạnh có thể đổ bệnh và những người đang mắc bệnh càng bị nặng hơn.

                                     Khói mù ô nhiễm bao phủ dày đặc tại New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/12, thủ đô New Delhi của Ấn Độ tiếp tục chìm trong khói bụi ô nhiễm ngày thứ hai liên tiếp.

Nhiệt độ giảm và gió yếu khiến các chất ô nhiễm độc hại lơ lửng trong không khí, làm giảm tầm nhìn trong thành phố.

Chỉ số chất lượng không khí PM2.5 của thành phố vượt mức 400 trên thang điểm 500, mức ô nhiễm “nghiêm trọng,” khiến những người khỏe mạnh có thể đổ bệnh và những người đang mắc bệnh bị tác động nghiêm trọng.

Chỉ số PM2.5 phản ánh nồng độ bụi mịn nguy hiểm có thể xâm nhập vào máu có trong không khí.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người tiếp xúc lâu dài với chất ô nhiễm này có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư phổi.

Ông Prashant Gargava, thư ký của Ủy ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương thuộc Bộ Môi trường Ấn Độ, cho biết các nhân viên kiểm soát ô nhiễm liên bang đang theo dõi chất lượng không khí.

Theo kế hoạch hành động khẩn cấp, chính quyền đã đóng cửa các lò gạch và tạm dừng mọi hoạt động xây dựng trong ngày.

Hệ thống nghiên cứu và dự báo chất lượng không khí và thời tiết Ấn Độ (SAFAR) dự báo tình hình có thể được cải thiện khi mưa có khả năng xuất hiện trong ngày 12/12 nhưng chất lượng không khí của Delhi có thể sẽ xấu đi vào tuần tới do sương mù.

Trong hai tháng qua, 20 triệu cư dân New Delhi chỉ có 4 ngày được hít thở không khí với chất lượng từ “trung bình” đến “hài lòng.” Hầu hết các ngày còn lại trong tháng 12, chỉ số chất lượng không khí ở mức “rất kém.”

Đây là lần thứ hai trong tháng này chỉ số PM2.5 vượt qua mức 400 dù các hộ nông dân ở các bang lân cận đang dần chấm dứt hoạt động đốt rơm rạ cuối vụ khi mùa Đông bắt đầu.

Trước đó, chính quyền Delhi cho rằng hoạt động đốt rơm rạ là nguyên nhân chính khiến chất lượng không khí của thành phố suy giảm trong những tuần gần đây.

SAFAR cho biết hoạt động đốt rơm rạ hầu như đã chấm dút ngoại trừ một vài hoạt động đốt rác thông thường. Vì vậy, đây không còn là nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng không khí dự kiến của Delhi trong mùa này.

Theo các ước tính chính thức, khí thải từ xe cộ và ngành công nghiệp chiếm hơn 50% nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí của Delhi trong hầu hết các ngày trong năm.