Quảng Nam: Tăng cường bảo vệ cây ươi

ThienNhien.Net – Mấy ngày gần đây, nhiều người dân khắp nơi đổ xô về huyện vùng cao Phước Sơn để thu mua và trực tiếp vào rừng khai thác hạt ươi nên nguy cơ rừng bị tàn phá và mất ANNT địa bàn rất cao.

Cây ươi (tên khoa khọc là scaphium lychnophorum kost) là một loại cây rừng có giá trị kinh tế cao, phân bố nhiều ở vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung và một số tỉnh phía Nam. Quả ươi có công dụng làm thảo dược, chế biến nước giải khát, chữa bệnh…

Theo chu kỳ khoảng 3 – 4 năm, cây ươi mới ra hạt một lần, mùa gần nhất là vào năm 2011 và đến năm nay loại cây này mới ra hạt lại. Ở Quảng Nam, cây ươi phân bố rải khắp và phân tán ở nhiều huyện miền núi như Phước Sơn, Bắc Trà My, Tây Giang…

Giá bán hạt ươi tươi từ 40-50.000 đồng/kg, giá hạt ươi khô là 250.000 đồng/kg, do đó có rất nhiều người dân từ các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên đổ dồn về đây để khai thác ươi.

 Lực lượng chức năng thu giữ hạt ươi tươi bị các đối tượng khai thác trái phép (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Lực lượng chức năng thu giữ hạt ươi tươi bị các đối tượng khai thác trái phép (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Báo Quảng Nam đưa tin, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa phận xã Phước Xuân, Phước Hòa (Phước Sơn), hàng trăm người dân mang theo rựa, cưa chia thành từng nhóm đổ vào các khu rừng để tìm hạt ươi.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Phước Sơn phát hiện rất nhiều lán trại được người dân dựng lên để ở lại trong rừng khai thác hạt ươi; nhiều cây ươi đã bị chặt hạ hoặc bẻ gãy cành để lấy hạt.

Do rất nhiều người giành nhau khai thác ươi nên việc lấy được hạt ươi không dễ dàng, việc cạnh tranh để mua hạt ươi cũng rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự. Do khai thác hạt ươi nên đã có 1 người thiệt mạng.

Để bảo vệ cây ươi, UBND huyện Phước Sơn đã yêu cầu ngành chức năng tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng chặt phá cây ươi trên địa bàn. Hiện đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Phước Sơn gồm kiểm lâm, công an, quản lý thị trường đã mở nhiều cuộc tuần tra, xử lý nghiêm nhiều trường hợp khai thác và buôn bán hạt ươi trái phép. Tại 2 xã Phước Hiệp, Phước Hòa, đoàn kiểm tra liên ngành thu giữ gần chục máy cưa lốc, thu hồi hàng tạ hạt ươi tươi; phá dỡ nhiều lán trại và đuổi các đối tượng khai thác ươi ra khỏi rừng.