Binh chủng Hóa học vào cuộc tìm nguyên nhân vụ hàng trăm công nhân liên tục ngất xỉu

Lực lượng Binh chủng Hoá học (Bộ Quốc phòng) đã vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân để khắc phục sự cố hàng trăm công nhân liên tục ngất xỉu, đau đầu do ngộ độc khí xảy ra tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam ở Nam Định những ngày qua.

Chiều ngày 25-10, đại diện Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam (đóng tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho biết lực lượng Binh chủng Hóa học thuộc Bộ Quốc phòng đã về làm việc với công ty từ sáng cùng ngày để xác định rõ nguyên nhân khiến hơn 160 công nhân liên tục bị ngất xỉu những ngày qua.

Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam, nơi có 160 công nhân ngộ độc liên tiếp những ngày qua

Theo đó, lực lượng này sẽ sử dụng máy móc chuyên dụng để đo đạc, xác định toàn bộ các chỉ số về không khí, môi trường chung quanh nhà máy. Trong đó quan tâm kiểm tra chi tiết khu vực xưởng X1 (nơi có nhiều công nhân bị ngộ độc khí).

“Trong lúc kiểm tra, máy móc tại các xưởng vẫn hoạt động bình thường, đúng như lúc công nhân đang làm việc để đảm bảo xác định chính xác nguyên nhân cũng như có phương án xử lý chuẩn nhất”- đại diện công ty thông tin.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, vào chiều ngày 14-10, tại Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam có 37 công nhân có biểu hiện khó thở, chóng mặt, buồn nôn nên nhanh chóng được đưa tới các bệnh viện trên địa bàn huyện, tỉnh cấp cứu. Tuy nhiên, do bị ngộ độc nặng, đã có 3 công nhân phải chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để cấp cứu.

Tiếp đó, đến khoảng 9 giờ sáng 17-10, khi công nhân đang làm việc tại xưởng sản xuất giầy của công ty này thì ở một số phân xưởng xuất hiện tình trạng công nhân có biểu hiện ngộ độc hô hấp như khó thở, buồn nôn, chóng mặt, da xanh, môi tái… Tổng số công nhân phải nhập viện trong 2 ngày là 120 công nhân.

Hiện UBND huyện Nghĩa Hưng đã chỉ đạo các ngành chức năng giám sát công ty, khi nào khắc phục xong sự cố mới cho hoạt động trở lại.

Ngày 22-10, UBND huyện Nghĩa Hưng cho biết theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định, sự cố xảy ra tại các xưởng sản xuất K1 và X1 là do điều kiện lao động chưa đảm bảo. Tại đây, công ty TNHH Golden Victory Việt Nam bố trí máy móc, trang thiết bị, vị trí lao động với mật độ cao, nhất là ở xưởng X1, có thể làm giảm hiệu quả thông khí. Công ty này có sử dụng hóa chất và dung môi hữu cơ Cyclohexane; Methyl athyl ketone; Methylcyclohexane; Acetone; Ethyl acetate… Người lao động có nguy cơ ảnh hưởng bởi hóa chất và các dung môi sử dụng trong quá trình sản xuất…

Sáng ngày 23-10, các công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam đã bắt đầu trở lại làm việc.

Công nhân bị ngộ độc được điều trị tại các trung tâm y tế của tỉnh Nam Định.

Tuy nhiên, khi trở lại làm việc bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 23-10, hàng loạt công nhân Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam lại bị ngất xỉu, chóng mặt buồn nôn… khiến công nhân lo sợ bỏ hết ra ngoài để tránh hít phải khí độc.

Được biết, Công ty TNNHH Golden Victory Việt Nam chuyên sản xuất giầy xuất khẩu đóng tại xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng. Công ty có vốn đầu tư 100% của nước ngoài và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015. Hiện công ty có khoảng 7.000 công nhân đang làm việc.