“Họ mặc kệ nên váng dầu vào hệ thống xử lý của nhà máy nước sông Đà”

Các cán bộ này không có bất kỳ hành vi ứng cứu, ngăn chặn ô nhiễm, mà để mặc kệ, dẫn đến váng dầu chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy”, ông Lê Văn Dục nói.

Chiều 15/10, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp để thông tin về việc nước sạch từ nhà máy nước sông Đà bị nhiễm bẩn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thành lập một tổ công tác do ông Dục làm trưởng đoàn phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành của nhà máy nước sông Đà.

Nước bị nhiễm dầu nhớt chảy ra suối rồi đổ vào hồ Đầm Bài. (Ảnh: Hồng Quang).
Kết quả kiểm tra cho thấy tại khu vực đầu nguồn khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình), có dấu hiệu đổ trộm dầu nhớt thải. Chất thải này chảy lan ra suối rồi đổ vào hồ Đầm Bài (hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng 8/10 nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội.

“Các cán bộ này cũng không có bất kỳ hành vi ứng cứu, ngăn chặn ô nhiễm từ nguồn dầu này theo quy định, mà để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân”, ông Dục cho biết.

Đến ngày 10/10, Công ty nước sạch sông Đà mới có báo cáo sự việc. Sau đó, tổ công tác đã kiểm tra việc vận hành lọc nước của nhà máy vào các ngày 11-14/10. Toàn bộ hệ thống của nhà máy vẫn hoạt động bình thường.

Các mẫu xét nghiệm có hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) theo quy chuẩn từ 1,3 đến 3,65 lần. Tại các vòi nước của hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian.

UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân không sử dụng nguồn nước từ nhà máy nước sông Đà. (Ảnh: Việt Linh).
Các chỉ tiêu giám sát nước độ A, 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát, chỉ tiêu mùi vị không đạt.

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi khét có trong các nguồn nước tại nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông do chất Styren có từ dầu thải gây ra. Kết quả xét nghiệm cũng cho thấy hàm lượng 0,8 mg/l là nằm trong giới hạn cho phép.

Tuy nhiên, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau rửa được toàn bộ hệ thống nước, UBND TP Hà Nội khuyến cáo người dân có sử dụng nước từ nhà máy này chỉ nên để tắm giặt, không sử dụng nấu ăn, uống.

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND TP Hà Nội điều các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực, sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Nguồn: