ASEAN tìm giải pháp đối phó khói mù

Bộ trưởng Môi trường các nước ASEAN hôm 7-10 bắt đầu hội nghị kéo dài 3 ngày tại tỉnh Siem Reap – Campuchia, với tâm điểm là cuộc khủng hoảng khói mù đã “làm khổ” khu vực thời gian qua.

Ông Neth Pheaktra, phát ngôn viên Bộ Môi trường Campuchia, cho biết hội nghị thảo luận về sự hợp tác của khu vực đối với vấn đề môi trường, trong đó có biến đổi khí hậu và kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Theo đài Al Jazeera, sự kiện trên diễn ra không lâu sau khi khói mù độc hại bao phủ nhiều nơi ở Malaysia và Singapore trong hầu hết tháng rồi, một phần xuất phát các vụ cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia. Một số chuyên gia bày tỏ nỗi lo về tác hại của khói mù vốn ngày một nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên hơn.

Khói mù do cháy rừng ở Indonesia lan sang, bao phủ trung tâm hành chính Putrajaya của Malaysia hồi tháng 6, 2013 (Ảnh: presstv.ir)

Thảm họa khói mù năm 1997 buộc Malaysia ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang Sarawak do không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một số nước khác như Singapore, Philippines, Thái Lan… cũng bị ảnh hưởng. Theo ASEAN, tình trạng ô nhiễm này khiến hàng chục ngàn người nhập viện và gây thiệt hại 9 tỉ USD về mặt kinh tế – xã hội và môi trường.

Chính phủ các nước tại khu vực bắt đầu có những bước đi ứng phó theo sau thảm họa trên, trong đó có việc ký kết Hiệp định ASEAN về kiểm soát khói mù xuyên biên giới năm 2002. Hiệp định này đặt mục tiêu về một ASEAN không khói mù vào năm 2020.

Riêng Indonesia từ năm 1999, xem đốt rừng lấy đất nông nghiệp hoặc trồng dầu cọ là hành vi phạm tội và người vi phạm có thể lãnh án 10 năm tù. Jakarta gần đây xác định 16 công ty trong nước và quốc tế, cùng với hàng chục cá nhân phải chịu trách nhiệm cho các vụ cháy rừng năm nay.

Dù vậy, tranh cãi về chuyện ai phải chịu trách nhiệm cho tình trạng khói mù nói trên đang phủ bóng lên nỗ lực hợp tác ứng phó của khu vực.

Bộ trưởng Môi trường Indonesia Siti Nurbaya Bakar vào tháng rồi cho rằng khói mù ở Malaysia là do chính cháy rừng ở nước này gây ra, dẫn đến phản ứng bác bỏ của giới chức ở Kuala Lumpur.

Ông Sandiaga Salahuddin Uno, cựu Phó Thống đốc Jakarta, gần đây nhấn mạnh đã đến lúc Malaysia và Indonesia bắt tay giải quyết vấn đề khói mù thay vì đổ trách nhiệm cho nhau.