ADB cấp vốn cho dự án pin điện mặt trời nổi đầu tiên ở Việt Nam

Dự án đánh dấu việc lắp đặt dàn pin điện mặt trời nổi quy mô lớn đầu tiên ở Việt Nam, và cũng là lớn nhất ở Đông Nam Á.

Nhà máy điện mặt trời nổi được xây dựng trên diện tích 57ha hồ thuỷ điện Đa Mi, thuộc địa bàn xã La Ngâu (huyện Tánh Linh) và các xã Đa Mi, La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc) của tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 2-10, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết một hiệp định vay trị giá 37 triệu USD với Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi (DHD) để thực hiện việc lắp đặt một dàn pin điện mặt trời nổi với công suất đỉnh là 47,5 MWp trên hồ chứa hiện thời của nhà máy thủy điện Đa Mi.

Phó Tổng Giám đốc Khối Nghiệp vụ khu vực tư nhân của ADB Christopher Thieme nhận định: “Dự án sẽ giúp tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng công suất năng lượng của Việt Nam, và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu như than đá”.

“Việc kết hợp hai công nghệ năng lượng sạch này (thủy điện và điện mặt trời) là một thanh tựu giản đơn nhưng rất sáng tạo có thể được nhân rộng ở những nơi khác ở Việt Nam và trên khắp châu Á và Thái Bình Dương” – ông Christopher Thieme nhấn mạnh.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị DHD Nguyễn Trọng Oánh chia sẻ: “Dự án phù hợp với chiến lược đầu tư vào năng lượng tái tạo của DHD để giảm phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu biến đổi khí hậu, thúc đẩy bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế – xã hội bền vững”.

Gói tài trợ bao gồm khoản vay trị giá 17,6 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường của ADB.

Và được bổ sung 15 triệu USD được cung cấp bởi Quỹ Biến đổi khí hậu Canada cho Khu vực tư nhân ở châu Á và Quỹ Biến đổi khí hậu Canada cho Khu vực tư nhân ở châu Á II.

Đông thời cũng bao gồm khoản vay song song 4,4 triệu USD từ Quỹ Cơ sở hạ tầng khu vực tư nhân hàng đầu châu Á (LEAP), được hỗ trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua một cam kết đầu tư cổ phần trị giá 1,5 tỷ USD.