Chỉ mất 30 ngày để xin phép xây nhà máy điện tại Philippines

ThienNhien.Net – Để gia tăng động lực phát triển kinh tế, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ra quyết định thay đổi lớn ngành năng lượng nước này.

Philippines hiện đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất châu Á, vì vậy nhu cầu năng lượng của nước này đang gia tăng rất nhanh. Để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Tổng thống Duterte quyết định rút ngắn quy trình phê duyệt các dự án năng lượng từ vài năm xuống còn 30 ngày.

Ngày 11.7, Bộ trưởng Năng lượng Philipines Alfonso Cusi nói với CNBC rằng trước đây theo đúng quy trình thì phải mất tới 3 năm để phê duyệt các dự án năng lượng ở nước ông, và với sự thay đổi chính sách lần này mạng lưới năng lượng ở Philippines sẽ nhanh chóng được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế.

Một nhà máy điện ở Philippines

Bộ trưởng Năng lượng Philippines nói rằng sự bổ sung năng lượng là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng tính cạnh tranh của Philippines trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu và tăng chất lượng sống cho người dân. Nếu không đủ điện cho nền kinh tế sẽ khó thúc đẩy phát triển kinh tế, gây khó khăn cho quá trình tạo thêm việc làm, cải thiện việc cung cấp các dịch vụ công và giảm tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng.

“Vì nhu cầu, chúng tôi phải xây dựng được mạng lưới năng lượng của mình nhanh chóng. Vì vậy, chỉ sau 30 ngày các nhà đầu tư có thể yên tâm thực hiện dự án của mình”, ông Cusi nói.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines cho biết thêm là những dự án trước đây chưa được phê duyệt sẽ được xem xét lại theo quyết định mới của tổng thống nước này.

Trong quyết định ban hành ngày 28.6, Tổng thống Duterte đã thành lập Hội đồng điều phối đầu tư năng lượng liên ngành với nhiệm vụ đơn giản hóa và tinh giản quá trình phê duyệt các dự án lớn.

Các dự án được Hội đồng này xét duyệt gồm các dự án có tầm quan trọng quốc gia như nhà máy điện, hệ thống truyền tải và các dịch vụ phụ liên quan. Để đủ tiêu chuẩn là dự án quan trọng cấp quốc gia thì mỗi dự án cần phải được đầu tư ít nhất 69 triệu USD và có đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế hoặc sử dụng các công nghệ tiên tiến.

Ông Cusi nhấn mạnh là Philippines “trung lập” trong các giải pháp năng lượng và họ sẽ sử dụng tất cả các nguồn năng lượng tái tạo như địa nhiệt, thủy điện, năng lượng mặt trời và gió trong cơ cấu sản xuất năng lượng.

“Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các dự án để đảm bảo rằng giá điện phù hợp, đáng tin cậy, hiện đại và bền vững. Chúng tôi sẽ theo đuổi sự trung lập về nhiên liệu và công nghệ, cân bằng giữa môi trường và tăng trưởng kinh tế xã hội thông qua quá trình chọn lựa cạnh tranh”, ông Cusi nói. “Chúng tôi không đặt ưu tiên cho bất kỳ một công nghệ cụ thể nào vì chúng tôi cần xây dựng năng lực mạng lưới năng lượng của mình và chúng tôi phải làm điều đó thật nhanh”.

Dự kiến Philippines sẽ cần tăng công suất toàn mạng lưới điện thêm gần 44.000 megawatt từ nay đến năm 2040.