Ethiopia và Ai Cập bất đồng về dự án đập thủy điện Đại Phục hưng

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Ethiopia đã từ chối đề xuất của Ai Cập liên quan tới việc vận hành đập thủy điện Đại phục hưng mà quốc gia ở khu vực Sừng châu Phi này đang xây dựng trên sông Nile, qua đó làm gia tăng những bất đồng giữa hai nước về dự án trị giá 4 tỷ USD trên.

Công nhân Ethiopia tham gia xây dựng đập thủy điện Đại phục hưng ở gần biên giới Ethiopia – Sudan ngày 31/3/2015. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Addis Ababa, Bộ trưởng Nguồn nước, Thủy lợi và Năng lượng Ethiopia Sileshi Bekele cho rằng những đề xuất của Ai Cập, trong đó có yêu cầu về lượng nước tối thiểu mà đập thủy điện Đại Phục hưng xả ra 40 tỷ m3/năm là “không phù hợp”.

Theo ông Bekele, những đề xuất đơn phương của Ai Cập đã không cân nhắc những thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trước đó, đồng thời là “sự xâm phạm tiềm ẩn” đối với chủ quyền của Ethiopia, vì vậy Ethiopia không thể đồng ý với kế hoạch này và sẽ chuẩn bị một bản đề xuất thay thế khác.

Kế hoạch xây dựng đập thủy điện Đại phục hưng được Ethiopia thông báo từ năm 2011 với mục tiêu tạo ra sản lượng hơn 6.000 MW điện và đưa quốc gia này trở thành nhà xuất khẩu điện năng lớn nhất châu Phi, tuy nhiên Ai Cập và Ethiopia vẫn bất đồng liên quan tới lượng nước mà Cairo mong muốn con đập này cần phải đảm bảo cho hạ nguồn, cũng như cách quản lý dòng chảy của đập khi hạn hán xảy ra.

Theo kế hoạch mà Ethiopia công bố trước đó, đập thủy điện Đại phục hưng sẽ bắt đầu sản xuất điện năng vào cuối năm 2020 và vận hành đầy đủ vào năm 2022.