Tịch thu một cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt trái phép

ThienNhien.Net – UBND huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định tịch thu một cá thể gấu ngựa bị nuôi nhốt trái phép hơn 3 năm tại một gia đình ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bua theo đề xuất của Hạt kiểm lâm Sơn Tây.

Gấu ngựa là loài động vật quý hiếm (Ảnh: VnExpress)

Vụ việc vốn được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi phát giác từ nhiều tháng trước nhưng vì nhiều lý do,  đến nay đơn vị cấp dưới là Hạt kiểm lâm Sơn Tây mới đề xuất UBND huyện ban hành quyết định thu hồi.

Theo bản tường trình của ông Thành, chủ gia đình nuôi nhốt gấu trái phép, từ năm 2008, ông mua được con gấu này tại xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Ngãi với giá 550.000 đồng, khi đó gấu chỉ nặng 3,2kg, bị thương, gãy chi trước; nay sức khỏe gấu đã bình thường, nặng 62 kg. Ông khẳng định, khi đó thấy gấu có màu lông đẹp lại bị thương nên mới mua về nuôi chứ không biết đó là loài động vật quý hiếm.

Dù là vô tình hay cố ý thì hành vi của ông Thành không những không nhận được khoản kinh phí bồi hoàn chăm sóc mà rất có thể ông sẽ bị phạt từ 30 – 50 triệu đồng vì đã nuôi nhốt trái phép một cá thể động vật rừng thuộc loại nguy cấp, quý, hiếm nhóm IB – chiểu theo mục c, khoản 4, Điều19, Nghị định 99/2009/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, ban hành ngày 02/11/2009.

Về công tác chăm sóc, bảo vệ gấu sau tịch thu, ông Nguyễn Tấn Gương, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi cho biết, do cá thể đã bị nuôi nhốt hơn 3 năm, lại bị cụt một chi nên việc thả gấu về môi trường tự nhiên là không hợp lý vì gấu sẽ khó hòa nhập và có thể bị bắt trở lại. Hiện Chi cục đang liên hệ với các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để bàn giao con gấu ngựa này.