Malaysia – Indonesia căng thẳng vì cháy rừng

Giới chức Malaysia hôm 10-9 cho biết 500.000 mặt nạ đã được gửi đến bang Sarawak, nơi ô nhiễm không khí đến mức nguy hiểm giữa lúc tình trạng cháy rừng ở nước láng giềng Indonesia ngày một tồi tệ.

Thông báo trên được đưa ra một ngày sau khi Malaysia kêu gọi Indonesia dập tắt khẩn cấp các đám cháy rừng ở quốc gia này vì lo ngại sự khuếch tán của khói bụi. “Việc khẩn cấp bây giờ là Indonesia cần dập các đám cháy và chính phủ Malaysia sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết để giúp đỡ Indonesia ở các đảo Kalimantan và Sumatra” – Bộ trưởng Năng lượng, Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Biến đổi khí hậu Malaysia Yeo Bee Yin nhấn mạnh.

KUCHING, 10 Sept — Para pelajar terpaksa menduduki peperiksaan dengan menggunakan topeng hidung dan mulut di Sekolah Kebangsaan Jalan Ong Tiang Swee Kuching, hari ini.
Peperiksaan Ujian Pencapaian Sekolah Rendah (UPSR) 2019 tetap diteruskan di Kuching meskipun bacaan Indeks Pencemaran Udara (IPU) mencatatkan 160 ( tidak sihat) pada pukul 8 pagi tadi.
— fotoBERNAMA (2019) HAK CIPTA TERPELIHARA

Theo số liệu chính thức, số lượng các điểm nóng cháy rừng trên đảo Kalimantan và Sumatra đã tăng gần gấp 7 lần trong giai đoạn từ ngày 2 đến 6-9. Bà Yeo tuyên bố Malaysia sẽ sử dụng mọi kênh ngoại giao để nêu bật mức độ nghiêm trọng của tình trạng khói bụi; sự cấp bách của việc dập tắt các đám cháy để từ đó, yêu cầu chính phủ Indonesia hành động tức thì.

Cũng theo bà Yeo, Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Malaysia đang phối hợp với Cục Khí tượng Malaysia và Không quân Hoàng gia Malaysia để làm mây nhân tạo ở những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo hãng thông tấn Bernama, việc “gieo” mây sẽ được thực hiện sớm nhất là vào ngày 12-9, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết. Cục Khí tượng Malaysia cảnh báo tình trạng khói bụi tồi tệ ở phía Tây bang Sarawak sẽ kéo dài cho đến khi các đám cháy ở đảo Kalimantan được dập tắt.

Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia Siti Nurbaya Bakar khẳng định những lời than phiền nêu trên của giới chức Malaysia là “không chính xác”, “vô căn cứ” và vì thế “không thể chấp nhận”. Viện dẫn một số hình ảnh vệ tinh được phân tích bởi Cơ quan Khí hậu, Khí tượng và Địa vật lý Indonesia (BMKG), bà Siti nhấn mạnh các đám cháy rừng ở Indonesia tuần rồi không gây ảnh hưởng đến Malaysia, đồng thời kêu gọi giới chức nước này tập trung giải quyết các đám cháy ở bang Sarawak.