Cháy rừng phá hủy nhiều di sản quý hiếm ở Bolivia

Cháy rừng hoành hành khắp các khu rừng và đồng cỏ ở miền Đông Bolivia từ tháng 5 vừa qua đã phá hủy nhiều di sản nghệ thuật trên đá quý hiếm, đặc biệt là tại thị trấn Santa Cruz – cách thủ đô La Paz 1.300 km về phía Đông.

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Robore, tỉnh Santa Cruz, Bolivia, ngày 19/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một báo cáo sơ bộ ngày 3/9, ông Danilo Drakic – nhà khảo cổ học phụ trách khu vực phía Đông Santa Cruz cho biết: “Chúng tôi tin rằng thiệt hại đối với di sản nghệ thuật trên đá là rất lớn”.

Santa Cruz vốn nổi tiếng với nhiều di sản nghệ thuật trên đá, trong đó có các bức tranh chạm khắc trên đá có niên đại từ năm 1.500 trước Công nguyên.

Theo ông Drakic, “một lớp bồ hóng đen quánh đã bao phủ tất cả các bức tranh”, sức nóng từ đám cháy “đã khiến đá bị rạn vỡ, thậm chí đổ sập”. Công tác đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại chỉ có thể được thực hiện khi đám cháy đã được dập tắt.

Bộ Văn hóa Bolivia cho biết các vụ hỏa hoạn đang gây nguy hiểm cho Khu truyền giáo dòng Tên của Chiquitos ở Santa Cruz. Quần thể này bao gồm 6 khu truyền giáo được xây dựng trong thế kỷ 17 và 18 và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới.

Theo Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Bolivia – bà Wilma Alanoca, Khu truyền giáo dòng Tên của Chiquitos hiện “chưa bị ảnh hưởng”, nhưng vẫn đang trong diện có nguy cơ cao.

Báo cáo của Chính phủ Bolivia cho biết từ đầu năm đến nay, các vụ cháy đã thiêu rụi 1,2 triệu ha rừng và đồng cỏ ở quốc gia Nam Mỹ, trong khi các nhà môi trường khẳng định diện tích bị hủy hoại trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều.