Tìm thấy xác 32 cá heo không vây tại khu vực sông Dương Tử

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, người ta đã tìm thấy xác 32 cá thể cá heo không vây sông Dương Tử (Neophocaena asiaeorientalis asiaeorientalis) – một trong hai phân loài cá heo không vây (Neophocaena phocaenoides) quý hiếm – chết tại hai hồ Động Đình và Bà Dương thuộc khu vực sông Dương Tử (Trung Quốc).

Như vậy là 6 năm sau sự kiện cá heo sông Dương Tử (Lipotes vexillifer) bị tuyên bố tuyệt chủng về mặt chức năng, một loài động vật có vú khác cũng phân bố duy nhất tại khu vực sông này tiếp tục nằm bên bờ vực tuyệt chủng với số lượng quần thể suy giảm ngày một trầm trọng.

Cá heo không vây (Ảnh: Kenichi Nobusue/Mongabay)

Theo nhận định chung, có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến sự suy giảm số lượng cá heo không vây sông Dương Tử và có thể là thủ phạm gây ra cái chết của 32 cá thể nói trên, như việc sử dụng xung điện trái phép để đánh bắt cá, va chạm vào chân vịt của tàu, thuyền, nhiễm độc, ô nhiễm hoặc tình trạng khan hiếm thức ăn…

Các nhà nghiên cứu tin rằng hiện loài này chỉ còn khoảng 1.000 cá thể. Song, bất chấp mọi thách thức, WWF và chính quyền địa phương tại Trung Quốc vẫn hy vọng những nỗ lực bảo tồn tập trung sẽ giúp giải cứu loài cá heo quý hiếm khỏi nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Trong khi các cơ quan chức năng Trung Quốc đang thực thi kế hoạch quản lý tốt hơn hoạt động đánh bắt cá và điều tiết giao thông ở nơi cư trú của cá heo không vây, thì các nhóm bảo tồn lại nhen nhóm kế hoạch đưa một số cá thể thuộc loài này tới một hệ sinh thái khác an toàn hơn.