Đà Nẵng lên phương án sơ tán người dân ứng phó áp thấp nhiệt đới

Huyện Hoà Vang tổ chức thu hoạch sớm lúa vụ Hè Thu, các vùng núi cũng sẵn sàng phương án sơ tán người dân khi có ngập lụt, lũ quét. Trong khi đó, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng thành phố đang tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết khi áp thấp nhiệt đới có tốc độ di chuyển nhanh, có khả năng mạnh lên thành bão và gây mưa lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng đã công điện khẩn đề nghị các đơn vị triển khai các hoạt động chủ động ứng phó.

Hơn 800 tàu thuyền các tỉnh thành đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng để tránh áp thấp nhiệt đới đang có nguy cơ mạnh lên thành bão. Ảnh: TT

Cụ thể, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện phải thông báo tình hình, diễn biến áp thấp nhiệt đới, bão cho nhân dân; Sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống áp thấp nhiệt đới, bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; rà soát chuẩn bị sẵn sàng sơ tán nhân dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Uỷ ban nhân dân các quận có sản xuất nông nghiệp, huyện Hòa Vang sẽ tổ chức thu hoạch sớm lúa vụ Hè Thu.

Tại âu thuyền Thọ Quang hiện có hơn 830 tàu thuyền các tỉnh thành đã vào neo đậu an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh, chú ý những tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động tại vùng nguy hiểm. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển.

Bên cạnh đó, phía Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện; chủ động, phối hợp với các địa phương tổ chức sơ tán, cứu nạn người, tài sản tại các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa, lũ.

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão và mưa, lũ để tham mưu việc đảm bảo an toàn cho học sinh và cơ sở vật chất trường học.

Các sở Xây dựng, Giao thông vận tải, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện và các sở liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án triển khai phương án phòng, chống áp thấp nhiệt đới, bão cho công trình và có phương án xử lý ngập úng các công trình đang thi công dở dang.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các quận, huyện tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lớn để chủ động các xử lý các tình huống có thể xảy ra và duy trì liên lạc với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.