Australia tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế do biến đổi khí hậu

Ngày 3/9, Hiệp hội Y khoa Australia (AMA), cơ quan y tế hàng đầu nước này, đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế do biến đổi khí hậu.

Khói mù ô nhiễm bao phủ Sydney, Australia. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Theo AMA, các bằng chứng khoa học rõ ràng cho thấy những tác động nghiêm trọng của tình trạng biến đổi khí hậu đối với sức khỏe của các bệnh nhân cũng như của cộng đồng ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Quyết định của AMA được đưa ra theo sau các quyết định tương tự của Hiệp hội Y khoa Mỹ, Đại học Y của Mỹ và Hiệp hội Y khoa Anh trong năm nay, và của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2015.

AMA cho biết đã nhận thấy những rủi ro về sức khỏe liên quan tới tình trạng nóng lên toàn cầu kể từ năm 2004. Do đó, cơ quan này kêu gọi Chính phủ Australia thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo.

Trong thông cáo báo chí đưa ra cùng ngày, Chủ tịch AMA Tony Bartone cho biết tình trạng biến đổi khí hậu thúc đẩy sự lây lan của các căn bệnh truyền nhiễm và gây ra các đợt nắng nóng khắc nghiệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thậm chí gây tử vong. Ngoài ra, biến đổi khí hậu còn gây mất an ninh lương thực do làm giảm sản lượng nông nghiệp, và làm gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh tâm thần.

Trước đó, vào tháng 4 vừa qua, một nhóm hoạt động trong lĩnh vực y khoa, trong đó có Đại học Y Hoàng gia Australia và Hiệp hội Sinh viên Y khoa Australia, đã gửi thư các chính đảng ở nước này, cảnh báo “tác động đáng kể và nghiêm trọng” của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe.

Nguồn: