Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng ngang nhiên mở mỏ đá “thổ phỉ”: Ai “chống lưng”?

Trong quá trình điều tra, tìm hiểu về hoạt động khai thác đá âm “trái phép” của Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng (Công ty Xi măng Hải Phòng), nhóm PV Báo Lao Động đã gặp không ít khó khăn, áp lực, bởi sự “lảng tránh” của các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng, thậm chí một số lãnh đạo sở, ngành của TP này sau khi phát ngôn còn xin được giấu tên của mình…

Dây chuyền sản xuất của Nhà máy Xi măng Hải Phòng. Ảnh: TN

Vi phạm Luật Hình sự

Trao đổi với Báo Lao Động, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng – Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội – cho biết: “Việc sử dụng thuốc nổ và kíp nổ để khai thác đá âm khi chưa được cấp phép của cơ quan chức năng là vi phạm pháp luật. Việc này cần thiết phải được Bộ Công Thương, Bộ Công an và các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Theo quan điểm của tôi, liên quan đến công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, muốn sử dụng thuốc nổ, kíp nổ phải có giấy phép, phương án nổ mìn, hồ sơ thiết kế, điều kiện về con người, điều kiện về quản lý kho bãi, phiếu xuất kho, phiếu nhập kho, lượng thuốc nổ sử dụng, dư thừa bao nhiêu… những vấn đề này Công ty Xi măng Hải Phòng là đơn vị nắm rõ nhất.

Ngoài ra, theo quy định, thuốc nổ phải được lấy từ các doanh nghiệp được phép cung cấp, nếu sử dụng không hết còn phải bàn giao trở lại cho doanh nghiệp đó. Nhưng ở đây, việc khai thác âm trái phép, không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp hộ chiếu, phiếu xuất kho… thì cần phải làm sáng tỏ”.

Cũng theo ông Hồng, đối với hoạt động khai thác âm của Công ty Xi măng Hải Phòng khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng, nếu mà sử dụng vật liệu nổ, kíp nổ là hoàn toàn sai quy định. Trách nhiệm trước hết thuộc về doanh nghiệp, mà đứng đầu là người lãnh đạo cao nhất. “Không thể nổ mìn, khai thác đá trái phép tới hàng trăm nghìn tấn mà chính quyền địa phương không biết. Đó là sự tắc trách, sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc quản lý tài nguyên”- ông Hồng nhấn mạnh.

Khai trường khai thác đá Công ty Xi măng Hải Phòng. Ảnh: TN

Cũng theo ông Hồng, Công ty Xi măng Hải Phòng thuộc tập đoàn Vicem Việt Nam và Đảng ủy Công ty do Thành ủy Hải Phòng lãnh đạo. Về quản lý nhà nước do chính quyền các cấp TP.Hải Phòng. Ở đây rõ ràng doanh nghiệp đã vi phạm các quy định trong Luật Khoáng sản cũng như liên quan đến việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Cần phải xác định rõ, vi phạm này là rất nghiêm trọng, bởi ngoài việc đảm bảo an toàn cho người sử dụng và người xung quanh, đây cũng là một trong những loại quản lý đặc biệt, bởi nó có thể gây ra việc mất ANTT bất cứ lúc nào, gây sát thương làm bị thương nhiều người và không loại trừ việc các trường hợp lợi dụng việc này để phá hoại, là một trong những lĩnh vực cấm. Bộ luật Hình sự cũng quy định rất chặt chẽ về việc này, đặc biệt trong Điều 304, 305, 306 và 307… của BLHS về việc quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Ai “chống lưng” cho doanh nghiệp?

Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, Công ty Xi măng Hải Phòng là đơn vị nhà nước có truyền thống lịch sử hằng trăm năm nay. Từ ngày thành lập, Công ty đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, phát triển thương hiệu.

Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, với việc khai thác mỏ đá âm khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng, Công ty Xi măng Hải Phòng đã cho thấy việc bất chấp quy định pháp luật, làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế nhà nước. Thế nhưng, chính quyền các cấp TP.Hải Phòng và các cơ quan chức năng TP lại dường như không hề hay biết.

Được biết, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Hải Phòng Mai Hồng Hải hiện là Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, thường xuyên đi giám sát hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp, liên quan đến các vấn đề tài chính, ngân sách. Tuy nhiên, Công ty Xi măng Hải Phòng, do ông Mai Hồng Hải quản lý, thì lại hoạt động khai thác đá âm trái phép, sử dụng vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sai quy định và thiếu minh bạch trong việc nộp ngân sách nhà nước…

Cũng về việc này, PV Báo Lao Động đã đặt lịch làm việc với Thành ủy, UBND TP.Hải Phòng, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản – Bộ TNMT để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên các đơn vị này vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

Công ty Xi măng Hải Phòng chưa được phép khai thác âm

Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã Hội TP.Hải Phòng, cho biết: Theo quy định pháp luật, khi làm hồ sơ cấp phép khai thác âm, Công ty Xi măng Hải Phòng phải xin ý kiến góp ý của Sở LĐTBXH liên quan đến vấn đề an toàn máy móc, thiết bị, nguồn nhân lực… Tuy nhiên, đến nay sở LĐTBXH TP.Hải Phòng vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản góp ý nào liên quan đến vấn đề trên đối với Công ty Xi măng Hải Phòng. Như vậy, thủ tục hồ sơ xin cấp phép của Công ty Xi măng Hải Phòng chưa hoàn thiện, đồng nghĩa với việc Công ty Xi măng Hải Phòng chưa thể khai thác âm.