Cháy rừng Amazon: Tổng thống Brazil bị chỉ trích

Sau khi từ chối sự giúp đỡ của G7, Brazil đã quyết định chấp nhận khoản viện trợ 12 triệu USD từ Anh giúp dập tắt các đám cháy trong rừng nhiệt đới Amazon.

Chính phủ Brazil đã rút lại lời từ chối hơn 22 triệu USD tiền viện trợ nước ngoài để giúp dập tắt các đám cháy trong rừng nhiệt đới Amazon, đồng thời xác nhận cuối cùng họ sẽ nhận viện trợ quốc tế.

Phát ngôn viên Tổng thống Brazil, ông Otavio Rego Barros, cuối ngày 27-8 (giờ địa phương) cho biết việc chấp nhận khoản tiền này sẽ giúp chính phủ Brazil có thể quản lý được công cuộc viện trợ. Mô tả cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro trong việc chấp nhận hoặc từ chối trợ giúp của nước ngoài, ông Barros nhấn mạnh rằng tất cả những sự hỗ trợ từ bên ngoài đều được hoan nghênh, còn chính phủ Brazil có quyền đưa ra quyết định về cách sử dụng các nguồn lực.

Sáng cùng ngày, văn phòng truyền thông của Tổng thống Bolsonaro nói với đài CNN rằng Brazil từ chối số tiền nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) đã cam kết viện trợ cho Amazon tại hội nghị thượng đỉnh ở Pháp một ngày trước đó. Tuy nhiên, chỉ 1 giờ sau, ông Bolsonaro đã tỏ ra nghi ngờ về vấn đề này.

Ngoài ra, ông cho biết sẽ chỉ đáp lại lời đề nghị viện trợ trên một khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại những lời lăng mạ ông. Trước đó, ông Macron đã cáo buộc ông Bolsonaro “nói dối” về các cam kết khí hậu trong các cuộc đàm phán thương mại.

Ông Bolsonaro từng cho rằng động cơ thực sự của ông Macron là bảo vệ nền nông nghiệp của Pháp trước sự cạnh tranh của Brazil. Ông viết trên trang Twitter rằng tổng thống Pháp đã che giấu ý định của mình đằng sau ý tưởng về một “liên minh” các nước G7 để cứu Amazon, như thể Brazil là “thuộc địa hoặc là vùng đất vô chủ”.

Một vạt rừng Amazon đã bị ngọn lửa thiêu rụi gần TP Porto Velho – Brazil hôm 27-8. (Ảnh: REUTERS)

Xung đột giữa 2 ông Macron và Bolsonaro đã mang tính chất cá nhân khi một bài đăng trên trang Facebook của Tổng thống Brazil đã so sánh ngoại hình của vợ ông với đệ nhất phu nhân Pháp, với ngụ ý rằng ông Macron ghen tị. Tài khoản chính thức của ông Bolsonaro sau đó đã bình luận: “Đừng làm nhục anh chàng…”. Ông Macron mô tả bình luận trên là “cực kỳ thiếu tôn trọng”.

Hồi đầu tuần này, Brazil đã leo thang cuộc khẩu chiến với các cường quốc toàn cầu về nạn cháy rừng Amazon, trong năm nay đã lên đến 80.626 vụ – tăng 79% so với năm ngoái. Trong khi một số nhà lãnh đạo thế giới chỉ trích tổng thống Brazil vì cách xử lý các vụ hỏa hoạn, ông đã nhận được lời khen ngợi từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người nhận xét ông Bolsonaro đang làm một công việc tuyệt vời dù không dễ dàng.

Trong khi đó, theo báo New York Times, sau khi từ chối sự giúp đỡ của G7, Brazil đã quyết định chấp nhận khoản viện trợ 12 triệu USD từ Anh để chống chọi với các đám cháy ở Amazon. Quyết định được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Ernesto Araújo nhận được lời đề nghị giúp đỡ của người đồng cấp Anh Dominic Raab tại cuộc gặp hôm 27-8.

Nhà bình luận Frida Ghitis nhận định: Trong bối cảnh chịu áp lực gia tăng từ bên ngoài và từ bên trong Brazil khi ngọn lửa lan rộng, ông Bolsonaro lại bận rộn với một cuộc tranh cãi trẻ con rằng ông ta có một người vợ xinh đẹp hơn Tổng thống Pháp và cho rằng những nỗ lực giúp đỡ từ nước ngoài chung quy là để tấn công vào chủ quyền của Brazil.

Theo bà Ghitis, Brazil sẽ nhận được sự giúp đỡ không chỉ bởi vì những gì xảy ra ở Amazon sẽ ảnh hưởng đến toàn thế giới, mà bởi vì họ không nên chịu chi phí bảo tồn Amazon một mình. “Không có gì xấu hổ khi chấp nhận sự hỗ trợ từ một thế giới sẵn sàng giúp đỡ” – bà thẳng thắn.