Cháy rừng Amazon: Brazil bất ngờ từ chối 20 triệu USD viện trợ khi lửa đang lan rộng

Một quan chức hàng đầu Chính phủ Brazil thậm chí còn mỉa mai nỗ lực viện trợ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng ông nên chăm sóc “nhà và các thuộc địa của mình trước đi”.

Dữ liệu hôm 26/8 cho thấy, hàng trăm đám cháy mới đã bùng thêm ở khu vực rừng Amazon thuộc Brazil, ngay cả khi máy bay quân sự đổ nước lên các khu vực bị tấn công mạnh.

Gần 80.000 vụ cháy rừng đã bùng phát ở Brazil kể từ đầu năm nay, với hơn một nửa tại rừng rậm Amazon – nơi đang điều chỉnh một phần chu kỳ carbon và khí hậu của Trái đất.

Các nước G7 đã đưa ra đề nghị viện trợ 20 triệu USD tại Hội nghị thượng đỉnh ở Biarritz, Pháp do Tổng thống Macron chủ trì, khi ông khẳng định vấn đề của Amazon nên được ưu tiên hàng đầu cho chương trình nghị sự.

Bộ trưởng Môi trường Brazil, Ricardo Salles đã trả lời báo giới rằng nước này hoan nghênh tài trợ của G7 để chống lại các đám cháy đã quét qua 950.000ha và thúc đẩy triển khai quân đội.

Tuy nhiên, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và nội các của mình, Chính phủ nước này đột ngột đổi ý.

“Chúng tôi đánh giá cao (lời đề nghị), nhưng có lẽ những tài nguyên đó có liên quan nhiều hơn đến việc tái định cư châu Âu”, Onyx Lorenzoni – Tham mưu trưởng của Tổng thống Bolsonaro nói với trang tin tức G1.

Mặc dù khoảng 60% Amazon thuộc Brazil, khu rừng nhiệt đới rộng lớn này còn trải rộng trên một phần của 8 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, bao gồm cả lãnh thổ hải ngoại Guiana của Pháp trên bờ biển phía Đông Bắc của lục địa.

“Ông Macron thậm chí còn không thể tránh được một đám cháy có thể dự báo trước trong một nhà thờ là di sản thế giới”, ông Lorenzoni đề cập về vụ hỏa hoạn hồi tháng 4 năm nay đã tàn phá Nhà thờ Đức Bà, “vậy ông ấy định dạy gì cho đất nước chúng tôi đây?”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và nhà đồng cấp Brazil Jair Bolsonaro.

Tổng thống đắc cử năm 2018 Bolsonaro – một người luôn hoài nghi về biến đổi khí hậu – đã phải đối mặt với những chỉ trích về phản ứng chậm trễ của chính quyền đối với các đám cháy tại lãnh thổ nước nhà. Hàng nghìn người đã xuống đường ở Brazil trong những ngày gần đây để phản đối.

Các vụ cháy cũng thúc đẩy một cuộc cãi vã ngoại giao giữa ông Bolsonaro và ông Macron, khi Tổng thống Pháp đe dọa sẽ chặn một thỏa thuận thương mại mới giữa Liên minh châu Âu và Mỹ Latinh trừ khi đối tác Brazil của ông thực hiện các bước nghiêm túc để bảo vệ khu rừng, vốn đang bị thu hẹp nhanh chóng bởi nạn phá rừng, chuyển đổi đất.

Tổng thống Brazil đáp trả ông Macron về “thói thực dân”, thậm chí ủng hộ những lời không hay về Đệ nhất phu nhân Tổng thống Pháp trên mạng, đẩy mối quan hệ giữa 2 bên xuống đáy. Trong một dấu hiệu căng thẳng khác, ông Bolsonaro còn bỏ một cuộc họp hồi tháng trước khi đến thăm Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và công khai nói rằng ông đã đi đến tiệm làm tóc.