Ký kết hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu

TP Hội An, tỉnh Quảng Nam và TP Wernigerode, CHLB Đức đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong 5 năm tới, đặc biệt nhấn mạnh hợp tác trong thực hiện chương trình hành động chung tay bảo vệ khí hậu.

Đại diện lãnh đạo hai TP Hội An và Wernigerode thống nhất hợp tác trong giai đoạn 5 năm đến

UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết, vừa qua tại Tòa thị chính TP. Wernigerode, đại diện lãnh đạo hai TP Hội An và Wernigerode đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong giai đoạn 5 năm đến.

Theo đó, các nội dung hợp tác cụ thể là: Thực hiện “Chương trình hành động chung về bảo vệ khí hậu và thích ứng biến đổi khí hậu” được xây dựng trên khuôn khổ Quan hệ kết nghĩa về khí hậu giữa các địa phương; Đào tạo và nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực du lịch và chăm sóc người cao tuổi; Hợp tác của Hội Doanh nghiệp trẻ huyện Harz và các doanh nhân trẻ tại Hội An; Hỗ trợ hợp tác giữa trường THCS Kim Đồng, trường THPT Trần Quý Cáp (Hội An) và trường Gerhart-Hauptmann-Gymnasium (Wernigerode).

Qua đó, thúc đẩy sự tham gia của công dân hai TP đối với quan hệ hữu nghị hợp tác của hai bên. Mở rộng quan hệ hợp tác trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu và đáp ứng các Mục tiêu Bền vững Toàn cầu của Liên Hợp Quốc (SDG).

Được biết, đây là hoạt động trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội đèn lồng Hội An tại Wernigerode lần thứ 2, diễn ra từ ngày 23-25/8 vừa qua.

Phát biểu tại sự kiện, ông Willingmann – Bộ trưởng kinh tế và số hóa bang Sachsen-Anhalt đánh giá cao mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa giữa hai TP Hội An và Wernigerode trong nhiều lĩnh vực.

TP Hội An đã đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời do Chính phủ Đức tài trợ

Ngài Bộ trưởng cũng bày tỏ hi vọng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai theo hướng bền vững, đúng tiêu chí của giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019” mà hai TP đã có vinh dự được nhận cùng nhau cho mối quan hệ kết nghĩa. Đồng thời ông cho biết sắp đến sẽ cùng đoàn đại biểu bang Sachsen-Anhalt đến thăm Hội An để tăng cường mối quan hệ giữa hai bên.

Trong khuôn khổ sự kiện, đoàn Hội An đã tham gia buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp trẻ TP Wernigerode và bang Sachsen-Anhalt, tham quan nhà máy xử lý rác thải và trao đổi phác thảo dự án Khu vườn Hội An tại Wernigerode…

Được biết, từ năm 2013, đến nay, hai địa phương Hội An và Wernigerode đã cùng tổ chức, xúc tiến nhiều hoạt động, sự kiện hợp tác và trao đổi về kinh tế, văn hóa, giáo dục và môi trường,…

Ngày 7/12/2018, tại TP Dusseldorf (CHLB Đức), Hội An và Wernigerode đã vượt qua 30 cặp TP kết nghĩa khác để giành giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức năm 2019” do Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Chính phủ Đức tổ chức hàng năm nhằm vinh danh các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thành tích đóng góp trong công cuộc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Đồng thời, vào tháng 2/2018, TP Hội An đã đưa vào sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời để vận hành hệ thống âm thanh và chiếu sáng tại khu phố cổ Hội An. Dự án có tổng mức đầu tư là 170.9340 EUR (tương đương 4,4 tỷ đồng Việt Nam), trong đó Chính phủ Đức tài trợ 90%, còn lại do TP Wernigerode và Hội An bố trí kinh phí đối ứng.