Lo vỡ đập hồ thuỷ điện Đắk Kar, Bình Phước di dời 4.000 dân

Ngày 10.8, thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết: Trước nguy cơ vỡ đập hồ thủy điện Đắk Kar, tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Bù Đăng đã triển khai các phương án tiếp tục di dời 4.000 người dân…

Những ngày qua, mưa lũ hoành hành tỉnh Bình Phước với cường độ rất lớn. Ảnh: G.Đ

Toàn bộ số dân di dời tại 4 xã gồm: Đồng Nai, Phước Sơn, Thống Nhất và Đăng Hà đến khu vực an toàn. Trước đó, vào chiều 8.8, huyện Bù Đăng đã sơ tán 200 hộ dân, với số lượng gần 1.000 người nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của người dân, trước nguy cơ vỡ đập thủy điện Đắk Kar.

Mưa lũ lớn đã gây mất điện ở đập thủy điện Đắk Kar, nên không vận hành được cửa van, lượng nước xả ra hạn chế. Hiện đập thủy điện Đắk Kar chưa khắc phục được hoàn toàn sự cố, nên lực lượng chức năng tỉnh Bình Phước vẫn đang sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Hai cầu dân sinh ở huyện Bù Đăng đã bị lũ cuốn thiệt hại. Ảnh: G.Đ

Theo thống kê tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, đến thời điểm hiện tại, mưa lũ không làm thiệt hại về người; các ngành, đoàn thể đang triển khai các phương án an dân và đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ dân di dời đến nơi ở mới.

Mưa lũ ở huyện Bù Đăng đã làm 7 căn nhà bị ngập, sạt lở; 100 ha cà phê, điều và cây ăn trái bị ngập úng; 2 cầu dân sinh bị cuốn trôi; hư hỏng 13 máy nổ và xe máy…. Ước thiệt hại hơn 8 tỉ đồng.

Trên địa bàn xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, xảy ra mưa lớn kèm theo lốc xoáy gây thiệt hại 3,33 ha cây trồng, chủ yếu là điều, hồ tiêu và làm tốc mái hoàn toàn 2 ngôi nhà. Tại cầu Sắt trên Quốc lộ 14C đoạn tiếp giáp giữa xã Bù Gia Mập và xã Đắk Ơ bị ngập sâu, gây cản trở lưu thông của các phương tiện; nước cuốn trôi cầu treo suối Đắk Mai, khiến 14 người dân và 4 trẻ em đi rẫy bị mắc kẹt bên kia suối.

Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 (đứng chân trên địa bàn tỉnh Bình Phước và Đác Nông) đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn khẩn trương sửa đường, dọn dẹp nhà dân, giúp dân di chuyển đồ đạc, phát gạo và mì tôm cho các hộ dân bị thiệt hại. Bình đoàn 16 đã hỗ trợ 1 gia đình có nhà bị sập 20 triệu đồng; ổn định cuộc sống cho 50 hộ dân khác bị ảnh hưởng.

Trước tình trạng mưa lũ còn diễn biến phức tạp, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 16 chỉ đạo các lực lượng trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu nhân dân khi có tình huống xảy ra.

Trong khi đó, ngày 9.8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền đã ký ban hành Công văn số 3085-CV/TU về việc tập trung chỉ đạo ứng phó với triển khai lực lượng ứng trực 24/24.

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo các địa phương: Thường xuyên cập nhật tình hình mưa lũ để thông tin đến người dân. Đồng thời, triển khai lực lượng ứng trực 24/24 để xử lý tình huống theo phương án “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Mưa lũ tiếp tục phức tạp, nên nước từ rừng vẫn đổ về… Ảnh: L.B