Giám đốc lâm trường phải trả lại đất “mượn” làm trang trại

Sau khi kiểm tra những thông tin do Báo Lao Động phản ánh, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Đường 9 (Cty Đường 9) thu hồi lại diện tích đất làm trang trại của ông Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc công ty.

Ngày 6.6, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tính đến thời điểm này, ngoài Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Sở NNPTNT tỉnh thì Thanh tra tỉnh cũng đang xác minh vụ việc để báo cáo UBND tỉnh.

Ngoài ra, Tỉnh ủy Quảng Trị đã yêu cầu Công an tỉnh điều tra, sớm làm rõ những thông tin liên quan đến ông Nguyễn Hồng Thái chiếm đất rừng làm trang trại và việc Cty Đường 9 bị xâm chiếm gần 1.000 ha rừng.

Trang trại của ông Nguyễn Hồng Thái trên đất rừng. (Ảnh: Hưng Thơ)

Gần đây nhất, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Trị đã có buổi làm việc với Sở NNPTNT tỉnh, đốc thúc đơn vị này báo cáo những thông tin liên quan đến quá trình thu hồi, đền bù đất và tài sản trên đất cho ông Nguyễn Hồng Thái trong quá trình thực hiện công trình hồ chứa nước Tân Kim do Sở này làm chủ đầu tư.

Được biết, sau một thời gian tìm hiểu vụ việc, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Cty Đường 9 thu hồi, chấm dứt việc cho ông Thái “mượn” đất không đúng quy định; giao sở NNPTNT tỉnh buộc ông Nguyễn Hồng Thái chấm dứt việc sử dụng đất trong lòng hồ (trong phạm vi đã bị thu hồi và ông Thái đã nhận tiền bồi thường), bàn giao lại cho đơn vị quản lý, hoàn thành trong tháng 6.2019.

Trong lúc trang trại của ông Thái vẫn tồn tại trên đất rừng, khi người dân cũng sử dụng đất rừng để trồng rừng thì bị người của Cty Đường 9 đến nhổ trụi. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói rằng, việc ông Thái sử dụng đất không đúng quy định phải thu hồi là chuyện đương nhiên. “Việc xử lý cụ thể như thế nào, có sai phạm gì nữa hay không, phải đợi các cơ quan chuyên môn hoàn tất quá trình điều tra, kiểm tra rồi sẽ xử lý. Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm” – ông Nguyễn Đức Chính, khẳng định.

Trước đó, Báo Lao Động có loạt bài viết: Giám đốc chiếm đất rừng làm “trang trại mẫu cho dân làm theo”?; Dân trồng rừng thì bị nhổ, giám đốc chiếm đất rừng được đền tiền tỉ?; Yêu cầu khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung giám đốc chiếm đất rừng… Những bài viết nói trên nhận được sự quan tâm của người dân cũng như chính quyền địa phương, bởi tại Cty Đường 9 – nơi ông Nguyễn Hồng Thái làm Giám đốc đã xảy ra tình trạng 1.000 ha đất rừng bị lấn chiếm, nhưng nhiều năm không thu hồi được. Việc Giám đốc Thái cũng chiếm đất rừng làm trang trại riêng trái quy định hơn chục năm qua, là một lý do khiến việc thu hồi lại diện tích đất bị xâm chiếm gặp rất nhiều khó khăn.