Tê giác Sumatra đực cuối cùng của Malaysia cận kề cửa tử

Tam, cá thể tê giác Sumatra đực còn sống sót cuối cùng của Malaysia, chỉ còn sống được vài tuần nữa, nếu không nói là vài ngày, do tuổi già.

Tình hình của Tam, được ước tính ở giữa độ tuổi 30, đã được cải thiện sau vài ngày chăm sóc tích cực, dù trước đó, ngày 19/5, Sở Động vật hoang dã Sabah xác nhận cá thể tê giác này đang trong tình trạng nguy kịch.

Cá thể đực Tam (trong ảnh) và cá thể cái Iman là 2 cá thể tê giác Sumatra duy nhất bị nuôi nhốt tại Malaysia (Ảnh: WWF Malaysia)

Giám đốc Sở Động vật hoang dã Sabah Augustine Tuuga cho biết trong một văn bản trả lời ngày 21/5 rằng mối lo lắng chính là tuổi của Tam vì tê giác thường có tuổi thọ từ 35-40 tuổi.

“Tôi đã nhận được cập nhật từ bác sĩ thú y, Tam đã khá hơn đôi chút do được chăm sóc đặc biệt. Nhưng vấn đề là tuổi tác. Chúng tôi không hy vọng nó sống được quá lâu nữa. Khung thời gian có thể sẽ diễn ra trong vài ngày thay vì vài tuần”.

Tam và cá thể cái Iman là hai cá thể tê giác Sumatra duy nhất bị nuôi nhốt ở Malaysia.

Tê giác bị coi là tuyệt chủng trong tự nhiên ở Malaysia do không có cá thể tê giác Sumatra nào được phát hiện ở vùng hoang dã Sabah trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, một cá thể tê giác Sumatra đã bị bắt ở khu vực phía đông Kalimantan, Indonesia, vào năm ngoái.

Trong những năm qua, chính quyền đã cố gắng tham gia với Indonesia trong việc bảo tồn tê giác, tập trung vào công nghệ sinh sản tiên tiến, kể cả thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Mặc dù tuyên bố về các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ đang diễn ra, cho đến nay, những nỗ lực đã không thành công và chưa đạt được gì cụ thể.

Nhật Anh (Theo Straitstimes)

Nguồn: