IMF: Tăng thuế carbon là biện pháp hiệu quả giảm khí thải nhà kính

IMF cho rằng việc tăng thuế khí thải carbon dioxide lên mức 70 USD/ tấn vào năm 2030 sẽ là biện pháp hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Khói bốc lên từ một nhà máy ở Queensland, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng việc tăng thuế khí thải carbon dioxide lên mức 70 USD/ tấn vào năm 2030 sẽ là biện pháp hiệu quả nhất để giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tuy nhiên, mức thuế mới chưa nhận được sự ủng hộ rộng rãi, đặc biệt là ở Pháp. Chính phủ Pháp đã buộc phải hoãn kế hoạch tăng thuế carbon từ 44,6 euro lên 55 euro (tương đương 61,60 USD) do vấp phải sự phản đối của phong trào “Áo vàng.”

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde và Giám đốc phụ trách tài chính Vitor Gaspar cho biết mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu được 200 nước thông qua năm 2015 là cắt giảm 30% lượng khí thải hiện tại vào năm 2030 để đạt mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền Công nghiệp. Do đó, việc tăng thuế carbon giúp giảm tiêu thụ năng lượng, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng sạch và huy động nguồn tài chính tư nhân. Các quốc gia có thể sử dụng nguồn thu này để tài trợ cho các dự án tăng trưởng bền vững và toàn diện hơn.

Trong báo cáo, IMF cho biết tại Trung Quốc (nước có lượng khí thải cao nhất thế giới), Ấn Độ và Nam Phi – những nước phụ thuộc nhiều vào than đá, thuế carbon chỉ ở mức 35 USD/tấn đã có thể giúp các nước này giảm 30% lượng khí thải. Tuy nhiên, tại chín nước ít phụ thuộc vào than đá, như Cote d’Ivoire, Costa Rica hoặc Pháp, lượng khí thải sẽ chỉ giảm 10%.