Liên hợp quốc xúc tiến loại bỏ hoá chất độc hại

ThienNhien.Net – Ngày 4/05 vừa qua bộ trưởng và quan chức của 150 chính phủ đã nhóm họp tại hội nghị Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ nhằm thúc đẩy nỗ lực giải phóng thế giới khỏi những hoá chất độc hại do chính con người tạo ra.

Ông Achim Steiner, giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát biểu “Những hiểm hoạ mà các hoá chất độc hại gây ra là rất lớn, và nghiêm trọng là chúng để lại dấu vết trên khắp toàn cầu”.

Tại hội nghị, các chính phủ sẽ đưa ra các đóng góp quan trọng cho các mục tiêu phát triển thiên niên kỉ của Liên Hợp Quốc liên quan đến vấn đề đói nghèo cũng như các giải pháp thúc đẩy hướng tới một Nền Kinh Tế Xanh lành mạnh và bền vững hơn.

Hội nghị sẽ đặt nền móng cho việc xem xét chín nguyên tố hoá học mới do Hội nghị Stockholm về Các chất hữu cơ khó phân hủy (POPs) liệt kê. Chúng bao gồm các hoá chất đang đuợc sử dụng rộng rãi với mục đích thương mại như thuốc trừ sâu, chất chống cháy.

Tới nay, hội nghị đã tập trung vào 12 loại thuốc trừ sâu nguy hiểm và các hoá chất công nghiệp được biết tới với tên gọi “Tá chất bẩn” có hại cho sức khoẻ con người, gây ung thư, rối loạn sinh sản, hư thai và ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Một trong những vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của Hội nghị là xem xét liệu việc tiếp tục sử dụng thuốc diệt côn trùng DDT trong cuộc chiến chống lại căn bệnh sốt rét có hợp lý không. Các đại biểu cũng sẽ cân nhắc một kế hoạch thúc đẩy việc tìm kiếm các phương án thay thế cho DDT, một trong những hóa chất nằm trong mục tiêu loại trừ của Hội nghị Stockholm.